Đường dẫn truy cập

Trump nghiêm túc tính chuyện bỏ quyền có quốc tịch theo nơi sinh


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/8 tuyên bố chính quyền của ông nghiêm túc cân nhắc tới chuyện chấm dứt quyền có được quốc tịch Mỹ đối với trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ nhưng cha mẹ không phải là công dân Mỹ hoặc cha mẹ là những di dân tới Mỹ bất hợp pháp.

“Chúng tôi đang điều nghiên việc này rất nghiêm túc, quyền có quốc tịch theo nơi sinh, nghĩa là quý vị sinh con trên đất của chúng tôi, quý vị vượt biên vào lãnh thổ chúng tôi, sinh con - chúc mừng, đứa trẻ ấy trở thành công dân Mỹ... Thật là nực cười,” Tổng thống Trump nói với báo giới tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Trump đặt vấn đề trấn áp di dân làm trọng tâm của chiến dịch tranh cử và tái tranh cử Tổng thống của ông, nhưng nhiều thay đổi luật lệ và sắc lệnh hành pháp của ông Trump đã bị kiện ra tòa.

Từ tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Trump loan báo sẽ dùng sắc lệnh hành pháp để chấm dứt quyền có quốc tịch theo nơi sinh, nhưng các chuyên gia e rằng việc này trái với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp, được thông qua sau Nội chiến hầu đảm bảo cho người Mỹ da đen có được đầy đủ quyền về quốc tịch, công nhận quốc tịch cho tất cả mọi người sinh ra trên đất Mỹ hay được tuyên thệ nhập tịch ở Mỹ.

Kể từ đó, tu chính án này được diễn giải để cấp quốc tịch cho đa số những người sinh ra ở Mỹ, cho dù cha mẹ của họ có là công dân Mỹ hay không, có cư trú hợp pháp ở Mỹ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG