Đường dẫn truy cập

Trump muốn được trao giải Nobel Hòa bình


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 15 tháng 2, 2019.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 15 tháng 2, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đưa ra những luận điệu chứng tỏ rằng ông xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình cho những việc ông làm về Triều Tiên và Syria, nhưng phàn nàn có lẽ ông sẽ không bao giờ nhận được vinh dự này.

Vị Tổng thống Đảng Cộng hòa khép lại cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng với lời càm ràm rằng cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama đoạt giải Nobel Hoa bình năm 2009 chỉ vài tháng sau khi bắt đầu nhiệm kì đầu tiên.

“Họ trao giải cho Obama. Ông ta thậm chí còn không biết mình được giải vì cái gì nữa. Ông ta ở đó mới có 15 giây mà nhận được giải Nobel. Ông ta nói, ‘Ồ, tôi được trao giải vì cái gì vậy?’” ông Trump hậm hực.

“Còn với tôi, chắc tôi sẽ không bao giờ được giải.”

Ông Trump tuyên bố đã cứu 3 triệu người sống ở khu vực Idlib do phe nổi dậy nắm giữ ở Syria khỏi bị giết hại sau khi ông cảnh báo Nga, Iran và chính phủ Syria chớ tiến hành một cuộc tấn công đã được hoạch định.

“Chẳng ai nói về chuyện đó cả,” ông phàn nàn.

Các cuộc tấn công nhắm vào khu vực Idlib vẫn tiếp diễn, dù ông Trump nói rằng các cuộc không kích chỉ nhắm vào những mục tiêu cụ thể.

Ông nói Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao cho ông bản “đẹp nhất” của một bức thư dài năm trang, trong đó ông Abe đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì khởi động các cuộc đàm phán và giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên.

“Bạn biết vì sao không? Bởi vì ông ấy bị phi đạn và hỏa tiễn bay ngang qua Nhật Bản,” ông Trump nói. “Giờ đột nhiên họ cảm thấy yên tâm và an toàn. Tôi đã làm điều đó,” ông Trump nói, nói thêm rằng chính quyền Obama đã không thể nào làm được như vậy.

Nhà Trắng từ chối bình luận thêm về phát biểu của ông Trump nói ông Abe đã đề cử ông, và một phát ngôn viên đại sứ quán Nhật Bản nói không có thông tin nào về một bức thư như vậy, Reuters cho hay.

“Nhiều người khác cũng thấy vậy. Chắc tôi không bao giờ đoạt giải. Nhưng cũng chả sao,” ông Trump nói.

Tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Trump xứng đáng nhận giải Nobel vì những nỗ lực của ông đàm phán chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Trump sẽ gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào ngày 27 và 28 tháng 2 cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Trump nói cuộc gặp đầu tiên của họ ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái là một thắng lợi nhưng những người chỉ trích nói cuộc họp đó không đưa tới tiến triển nào trong việc giải trừ hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG