Đường dẫn truy cập

Trump ‘lỗi hẹn’ báo cáo Quốc hội về vụ Khashoggi


Jamal Khashoggi, nhà báo người Ả-rập Xê út thường chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman, bị giết chết tại lãnh sự quán Ả-rập Xê út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.
Jamal Khashoggi, nhà báo người Ả-rập Xê út thường chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman, bị giết chết tại lãnh sự quán Ả-rập Xê út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.

Chính quyền Trump hôm thứ Sáu tỏ dấu hiệu cho biết có thể không đáp ứng kịp thời hạn chót để báo cáo với Quốc hội về ý định sẽ áp dụng hay không các chế tài đối với những người chịu trách nhiệm vụ sát hại nhà báo người Ả-rập Xê út Jamal Khashoggi.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội đã kích hoạt Đạo luật Magnitsky vào tháng 10, cho chính quyền 120 ngày đến 8/2 phải báo cáo ai là người chịu trách nhiệm về cái chết của ông Khashoggi và thông báo liệu chính quyền có áp đặt chế tài đối với thủ phạm hay không. Ông Khashoggi, một thường trú nhân ở Mỹ, bị giết chết tại lãnh sự quán Ả-rập Xê út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, các phụ tá trong Quốc hội cho biết tới giữa chiều thứ Sáu vẫn chưa nhận được báo cáo. Một số phụ tá cho biết họ vẫn hi vọng nhận được báo cáo vào đầu tuần sau nếu không phải là vào ngày thứ Sáu, nhưng chính quyền cho biết họ không cảm thấy cần phải gửi báo cáo.

“Tổng thống có quyền quyết định từ chối hành động theo yêu cầu của ủy ban Quốc hội khi thích hợp,” một quan chức cao cấp của chính quyền nói trong một phát biểu gửi cho Reuters qua email. “Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến của Quốc hội và nỗ lực buộc những người gây ra vụ giết hại Jamal Khashoggi phải chịu trách nhiệm.”

Báo The New York Times hôm thứ Năm loan tin Thái tử Ả-rập Xê út Mohammed bin Salman từng nói rằng ông ta sẽ cho ông Khashoggi “một viên đạn” nếu ông này không trở về nước và chấm dứt chỉ trích chính phủ.

Ngoại trưởng Ả-rập Xê út Adel al-Jubeir nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Thái tử không ra lệnh giết ông Khashoggi, nhưng từ chối bình luận về bài báo của Times.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ, bao gồm nhiều nghị sĩ đồng Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng như nghị sĩ Dân chủ, đã kêu gọi phản ứng mạnh mẽ về vụ sát hại ông Khashoggi và về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen, nơi một liên minh do Ả-rập Xê út dẫn đầu đang chống lại phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn.

Một nhóm các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ hôm thứ Năm tiếp tục nỗ lực trừng phạt Ả-rập Xê út, công bố luật cấm bán vũ khí và áp đặt các chế tài lên những người chịu trách nhiệm về cái chết của ông Khashoggi.

Ông Trump đã chống lại những nỗ lực lập pháp như vậy, xem những thương vụ vũ khí là một nguồn tạo ra công ăn việc làm quan trọng cho Mỹ. Ông cũng không muốn gây xáo trộn mối quan hệ chiến lược với vương quốc này, vốn được coi là đối trọng quan trọng trong khu vực chống lại Iran.

Một cuộc điều tra do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu về vụ sát hại ông Khashoggi nói bằng chứng cho thấy một tội ác tàn bạo “được hoạch định và thực hiện” bởi các quan chức Ả-rập Xê út.

VOA Express

XS
SM
MD
LG