Đường dẫn truy cập

Trump, ‘không thể đứng trên luật pháp,’ phải ra hầu tòa vụ kiện phỉ báng


Summer Zervos, một cựu thí sinh trên chương trình truyền hình "The Apprentice," cáo buộc Tổng thống Trump phỉ báng vì ông nói cô bịa đặt điều mà cô nói là hành vi sàm sỡ không mong muốn của ông vào năm 2006.
Summer Zervos, một cựu thí sinh trên chương trình truyền hình "The Apprentice," cáo buộc Tổng thống Trump phỉ báng vì ông nói cô bịa đặt điều mà cô nói là hành vi sàm sỡ không mong muốn của ông vào năm 2006.

Một vụ kiện phỉ báng do một cựu thí sinh trên chương trình truyền hình "The Apprentice," người cáo buộc Tổng thống Donald Trump có hành vi sàm sỡ không mong muốn, có thể được xúc tiến trong khi ông Trump vẫn đang tại nhiệm, một thẩm phán phán quyết hôm thứ Ba.

Thẩm phán Jennifer Schecter viết rằng "không ai đứng trên luật pháp" trong một phán quyết đứng về phía Summer Zervos, người đệ đơn kiện tổng thống Đảng Cộng hòa sau khi ông bác bỏ các tuyên bố của cô về hành vi sai trái của ông tại một khách sạn ở Beverly Hills, California, năm 2007 là "ngụy tạo" và "bịa đặt." Đơn kiện của cô tìm kiếm một lời xin lỗi và khoản tiền bồi thường ít nhất là 2,914 đôla.

Các luật sư của ông Trump đã lập luận rằng Hiến pháp Hoa Kỳ cho ông quyền được miễn trừ khỏi các vụ kiện tại tòa án cấp bang trong khi ông đang giữ chức Tổng thống và đã lập luận rằng vụ kiện nên được hoãn lại ít nhất là cho đến khi ông rời nhiệm sở. Họ nói rằng lập luận của họ được củng cố bởi một loạt các vụ kiện được thụ lý bởi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đòi hỏi các tòa án phải dành sự nể trọng cho Tổng thống và lịch trình của ông.

Nhưng thẩm phán không đồng ý.

"Không có gì trong Điều khoản Quyền Tối thượng của Hiến pháp Hoa Kỳ thậm chí gợi ý rằng Tổng thống không thể bị gọi ra giải trình trước tòa án cấp bang vì hành vi sai trái, không liên quan gì đến bất kỳ trách nhiệm hành pháp liên bang nào," bà viết.

Nhóm luật sư của ông Trump cho biết họ sẽ kháng án và yêu cầu hoãn vụ án lại cho đến khi có quyết định cuối cùng.

"Chúng tôi không đồng ý với quyết định này, một quyết định sai trái theo luật Hiến pháp," luật sư Marc Kasowitz nói trong một thông cáo.

Không rõ ông Trump có phải xuất hiện tại bất kỳ phiên tòa nào hay không, nhưng các luật sư của cô Zervos nói họ sẽ buộc ông phải khai chứng. Thẩm phán hỏi trong các buổi trình bày luận cứ vào tháng 12 rằng liệu việc xuất hiện qua video từ xa và các phương thức khác có thể được sử dụng để thuận tiện cho lịch trình bận rộn của Tổng thống hay không.

Luật sư Mariann Wang của cô Zervos cho biết "lý lẽ vững chắc" đã chiếm ưu thế.

"Chúng tôi rất biết ơn có được cơ hội để chứng minh rằng bị đơn đã mô tả sai trái cô Zervos là kẻ lừa bịp chỉ vì cô này nói ra sự thật về những hành vi sàm sỡ không mong muốn của ông ta," bà nói trong một thông cáo.

Cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người từng tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump, hôm thứ Ba cũng đã đệ đơn kiện để giải thoát khỏi một thỏa thuận pháp lý buộc cô giữ im lặng.
Cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người từng tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump, hôm thứ Ba cũng đã đệ đơn kiện để giải thoát khỏi một thỏa thuận pháp lý buộc cô giữ im lặng.

Ông Trump cũng đang đối mặt với một vụ kiện của nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels để chấm dứt một thỏa thuận cấm tiết lộ thông tin, theo đó cô được trả một khoản tiền 130.000 đôla mà cô gọi là tiền bịt miệng để buộc cô giữ im lặng về vụ ngoại tình mà cô nói diễn ra giữa ông Trump và cô vào năm 2006.

Cũng trong ngày thứ Ba, Karen McDougal, một cựu người mẫu Playboy từng tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump, đã đệ đơn kiện tại California để thoát khỏi một thỏa thuận pháp lý buộc cô giữ im lặng.

Gần cuối chiến dịch tranh cử Tổng thống, cô Zervos và hơn một chục người phụ nữ khác tố cáo rằng ông Trump đã tấn công tình dục hoặc quấy rối tình dục họ.

Cô Zervos nói sau khi xuất hiện trong chương trình "The Apprentice" của Trump vào năm 2006, cô đã xin ông một công việc. Cô nói họ gặp nhau và ông hôn lên môi cô và hỏi xin số điện thoại của cô. Ông Trump phủ nhận chuyện này.

Cô đưa ra những cáo buộc này ngay sau khi một video của chương trình "Access Hollywood" được công bố trong đó ông Trump khoe khoang về chuyện sờ soạng phụ nữ mà không bị phản ứng. Trong đoạn video năm 2005 đó, ông Trump nói về chuyện ông sấn sổ tới phụ nữ, hôn họ và sàm sỡ họ. Ông Trump đã xin lỗi về những phát biểu của mình sau khi video xuất hiện.

Cô Zervos đệ đơn kiện vào tháng 1 năm ngoái. Ông Trump một lần nữa lại đả kích các cáo buộc của cô tại cuộc họp báo tại Vườn Hồng vào tháng 10 năm ngoái.

"Tất cả những gì tôi có thể nói là chuyện đó hoàn toàn giả tạo. Toàn chuyện bịa đặt hết. Và thật là ô nhục," ông nói. "Chuyện đó xảy ra trong thế giới chính trị."

VOA Express

XS
SM
MD
LG