Đường dẫn truy cập

Trump không nỡ bỏ Riyadh về vụ nhà báo mất tích, muốn bằng chứng


Được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của đài Fox Business liệu Washington có thể từ bỏ Riyadh hay không, ông Trump nói: "Tôi không muốn làm điều đó."
Được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của đài Fox Business liệu Washington có thể từ bỏ Riyadh hay không, ông Trump nói: "Tôi không muốn làm điều đó."

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói rằng ông không muốn từ bỏ đồng minh Ả-rập Saudi về vụ một nhà báo và người chỉ trích chính phủ Saudi bị mất tích, và ông cần thấy bằng chứng để chứng tỏ các tuyên bố của Thổ Nhĩ Kì nói rằng ông này đã bị giết.

Ông Trump cho biết ông đang đợi một báo cáo đầy đủ về chuyện gì đã xảy ra với Jamal Khashoggi từ Ngoại trưởng Mike Pompeo, người mà ông đã cử đến Ả-rập Saudi và Thổ Nhĩ Kì để gặp gỡ các quan chức về vụ mất tích.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kì nói họ tin rằng ông Khashoggi, một người chuyên viết bài bình luận cho báo The Washington Post và hay chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman của vương quốc chuyên quyền này, đã bị ám sát tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul vào ngày 2 tháng 10 và bị phân thây. Ả-rập Saudi phủ nhận những cáo buộc này.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kì cho biết nhà chức trách nước này đang nắm giữ một bản ghi âm cho thấy ông Khashoggi đã bị giết trong lãnh sự quán. Ông đã không được nhìn thấy kể từ khi bước vào tòa nhà.

Báo Yeni Safak có lập trường thân chính phủ Thổ Nhĩ Kì hôm thứ Tư công bố điều mà họ nói là chi tiết từ các bản ghi âm được nói là ghi lại quá trình ông Khashoggi bị tra tấn và thẩm vấn.

Ông Khashoggi bị giết trong vòng vài phút và những kẻ tra tấn ông đã chặt đứt các ngón tay của ông trong khi thẩm vấn, tờ báo này nói. Những kẻ giết ông sau đó chặt đầu và phân thây ông, theo tờ báo.

Thổ Nhĩ Kì vẫn chưa chia sẻ với chính phủ Mỹ hay các đồng minh Châu Âu những bằng chứng ghê rợn về âm thanh hoặc hình ảnh, bảy quan chức an ninh của Mỹ và Châu Âu nói với Reuters. Mỹ và các đồng minh đã thu thập một số thông tin tình báo thông qua các nguồn tin và phương pháp của riêng họ, phần nào xác nhận các bản tin dựa trên những bản ghi âm bị rò rỉ, bốn nguồn tin cho Reuters biết.

Một bản tin của New York Times dẫn lời một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kì xác nhận các chi tiết được báo Yeni Safak đăng tải. Reuters nói hai quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kì được Reuters liên lạc từ chối xác nhận bản tin này.

Ông Trump, người đã gầy dựng quan hệ gần gũi thân thiết hơn với Ả-rập Saudi và vị thái tử 33 tuổi, cho biết Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kì cung cấp bất kì bằng chứng âm thanh hoặc hình ảnh nào.

Được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của đài Fox Business liệu Washington có thể từ bỏ Riyadh hay không, ông Trump nói: "Tôi không muốn làm điều đó."

Ông Trump đã nhắc lại hi vọng của ông rằng các nhà lãnh đạo Ả-rập Saudi không dính líu trong vụ ông Khashoggi, một người cư trú lâu năm ở Mỹ, mất tích.

Truyền thông Mỹ đưa tin Riyadh, dù trước đó phủ nhận sự dính líu, sẽ thừa nhận rằng ông Khashoggi đã bị giết trong một cuộc thẩm vấn bất thành. Ông Trump đã nêu suy đoán mà không trưng bằng chứng rằng "những kẻ giết người xằng bậy" có thể đã gây ra vụ việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG