Đường dẫn truy cập

Trump không đồng ý miễn thuế nhập khẩu cho Nhật Bản


Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản bắt tay trong một cuộc họp báo chung tại câu lạc bộ tư nhân Mar-a-Lago của ông Trump, ngày 18 tháng 4, 2018, ở Palm Beach, Florida
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản bắt tay trong một cuộc họp báo chung tại câu lạc bộ tư nhân Mar-a-Lago của ông Trump, ngày 18 tháng 4, 2018, ở Palm Beach, Florida

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Tư cho biết họ đã không đạt được một thỏa thuận cho Nhật Bản miễn chịu thuế mới của Mỹ đánh vào thép và nhôm nhập khẩu, điều mà ông Abe đã muốn.

Thay vào đó, hai nhà lãnh đạo thông báo họ đã đồng ý bắt đầu các cuộc thương thuyết về một thỏa thuận thương mại “tự do, công bằng và đối ứng” mới giữa hai nước sau hai ngày hội đàm.

Ông Trump nói rằng thâm hụt thương mại hiện tại giữa hai nước là quá cao để có thể được miễn trừ bây giờ. Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản là 56,1 tỉ đôla vào năm ngoái.

Đó là một sự thất vọng đối với Nhật Bản. Hầu hết các đồng minh quan trọng khác của Mỹ - bao gồm Úc, Canada, Liên minh Châu Âu và Mexico - đã được Mỹ miễn trừ các biện pháp bảo hộ của ông Trump. Và Nhật Bản trước đây đã bày tỏ sự miễn cưỡng đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ, nói rằng họ muốn Mỹ tái gia nhập thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Trump đã nói rõ rằng ông muốn có một thỏa thuận thương mại song phương với Nhật Bản thay vì tái gia nhập TPP

Nhưng ông Abe dường như giành được những bảo đảm từ ông Trump liên quan đến Triều Tiên. Ông Trump hứa trong cuộc hội kiến với lãnh tụ Kim Jong Un, ông sẽ nêu vấn đề công dân Nhật Bản đã bị miền Bắc bắt cóc.

Ông Abe đã đặt vấn đề này là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG