Đường dẫn truy cập

Trump hủy thuế quan sau khi Mexico tuyên bố thắt chặt biên giới


Một đoạn biên giới của Mỹ với Mexico nhìn từ Tijuana, bang Baja California, Mexico.
Một đoạn biên giới của Mỹ với Mexico nhìn từ Tijuana, bang Baja California, Mexico.

Mỹ và Mexico đạt một thỏa thuận vào ngày thứ Sáu để tránh một cuộc chiến thuế quan, với việc Mexico đồng ý mở rộng nhanh chóng một chương trình bảo hộ tị nạn gây tranh cãi và triển khai lực lượng an ninh để ngăn chặn dòng di dân Trung Mỹ bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 5 phần trăm đối với tất cả hàng hóa Mexico bắt đầu vào ngày thứ Hai nếu Mexico không cam kết làm nhiều hơn nữa để thắt chặt biên giới.

Trong một tuyên bố chung sau ba ngày hội đàm tại Washington, cả hai nước cho biết Mexico đã đồng ý mở rộng ngay lập tức dọc theo toàn bộ biên giới một chương trình gửi di dân đang xin bảo hộ tị nạn tại Mỹ về Mexico trong khi họ chờ thẩm xét hồ sơ.

Ông Trump nói Mexico đã đồng ý thực hiện các biện pháp mạnh để “giảm bớt, hoặc loại bỏ” tình trạng nhập cư bất hợp pháp từ Mexico.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không đáp ứng một yêu cầu chính yếu của Mỹ rằng Mexico chấp nhận định danh là “nước thứ ba an toàn” mà có thể buộc họ phải nhận vĩnh viễn hầu hết những người Trung Mỹ xin bảo hộ tị nạn.

“Các Thuế quan dự kiến ban hành bởi Mỹ vào ngày thứ Hai, nhắm vào Mexico, giờ được đình chỉ vô thời hạn,” ông Trump nói trong một dòng tweet đăng vào tối thứ Sáu.

Bực tức vì số lượng di dân tăng vọt hồi gần đây gây quá tải các nguồn lực của Mỹ ở biên giới phía nam, ông Trump đã đưa ra đe dọa về thuế quan để gây áp lực buộc Mexico phải nhượng bộ.

Ông đã ban hành những biện pháp cứng rắn để giảm nhập cư bất hợp pháp, vốn là một nền tảng của nhiệm quyền tổng thống của ông, và có phần chắc đây sẽ là vấn đề chính khi ông tái tranh cử vào năm sau.

Nhưng các nhóm kinh doanh và thậm chí một số đồng minh thân cận thuộc Đảng Cộng hòa tỏ ra bất mãn với đe dọa thuế quan nhắm vào đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, nói rằng việc này sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Đánh thuế Mexico cũng sẽ đẩy Mỹ vào chiến tranh thương mại với hai trong số ba đối tác giao thương lớn nhất của nước này, và sẽ tiếp tục làm chao đảo các thị trường tài chính vốn đang ngấp nghé suy thoái kinh tế toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG