Đường dẫn truy cập

Trump hoan nghênh thế giới đối đầu với Bắc Hàn


Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói về vấn đề Bắc Hàn ở HĐBA (ảnh tư liệu, 7/2017)
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói về vấn đề Bắc Hàn ở HĐBA (ảnh tư liệu, 7/2017)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 8/8 hoan nghênh cộng đồng quốc tế đã đối đầu với việc Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc nói rằng bà hoài nghi rằng các biện pháp trừng phạt mới đây sẽ ngăn chặn được Bình Nhưỡng.

Ông Trump nói trong một ý kiến đăng trên Twitter: "Sau nhiều năm thất bại, các nước đang tập hợp lại cùng nhau để rốt cuộc giải quyết những nguy cơ do Bắc Triều Tiên gây ra. Chúng ta phải cứng rắn và quyết đoán!"

Tuy nhiên, đại sứ của ông Trump ở LHQ, bà Nikki Haley, nói với chương trình "Today Show" của NBC rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của LHQ nhằm cắt đi 1 tỷ đôla từ hàng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên "sẽ không làm dừng vấn đề Bắc Triều Tiên của chúng ta lại". Tuy nhiên, bà nói các biện pháp trừng phạt sẽ "gửi đi một thông điệp rất mạnh mẽ".

Bà nhắc lại rằng ông Trump "đã nói vẫn để ngỏ mọi khả năng", kể cả tấn công quân sự để ngăn chặn mối đe dọa Bắc Triều Tiên, tức là lời tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng tên lửa của họ giờ đây có thể bay đến Hoa Kỳ đại lục.

Bà nói: "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chống lại Bắc Triều Tiên".

Về lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Bà Haley nói, "Ông ta phải quyết định rằng nếu ông tấn công Hoa Kỳ, đó có phải là một việc ông ta có thể thắng hay không?"

Bắc Triều Tiên hôm 7/8 thề vẫn tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, bác bỏ lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế về việc kiềm chế các hành động quân sự hung hăng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG