Đường dẫn truy cập

Trump giới hạn du lịch, làm ăn với Cuba


Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump ngày 16/6 sẽ siết chặt quy định đối với công dân Mỹ du hành sang Cuba và giới hạn đáng kể các công ty Hoa Kỳ làm ăn với các doanh nghiệp Cuba do quân đội kiểm soát, theo tin từ các giới chức Mỹ.

Nguồn tin này cho hay ông Trump sẽ công bố chính sách mới về Cuba trong bài diễn văn tại Miami. Nội dung bài phát biểu này sẽ thu hẹp lại nhiều phần trong gói nới lỏng của cựu Tổng thống Obama đối với quốc gia cộng sản Cuba sau đột phá ngoại giao giữa hai cựu thù Chiến tranh lạnh vào năm 2014.

Ông Trump sẽ nêu rõ rằng lệnh cấm công dân Mỹ du lịch tới Cuba vẫn còn hiệu lực và rằng chính phủ của ông sẽ tăng cường thực thi các luật lệ du hành.

Các giới hạn mới của Mỹ đối với doanh nghiệp làm ăn với Cuba nhắm vào Tập đoàn Các doanh nghiệp thuộc Lực lượng Võ trang của Cuba. Tập đoàn này liên quan đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế Cuba, các giới chức ẩn danh cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sẽ không đóng cửa các đại sứ quán hay đóng băng quan hệ ngoại giao vốn được phục hồi từ năm 2015 sau hơn 50 năm thù nghịch.

Ông Trump cũng duy trì một số thay đổi do người tiền nhiệm Obama mang lại như tái tục các chuyến bay thương mại trực tiếp nối liền hai nước.

Những giới hạn của chính quyền Trump đối với Cuba được lập luận dựa trên hồ sơ nhân quyền của Cuba. Các phụ tá của Tổng thống Trump nói những chính sách nới lỏng của Tổng thống Obama không giúp cải thiện các quyền tự do chính trị tại Cuba mà còn làm lợi về mặt tài chính cho chính phủ Cuba.

Chính quyền cộng sản Cuba khẳng định sẽ không để bị áp lực cải cách chính trị đổi lấy giao tiếp ngoại giao với Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG