Đường dẫn truy cập

Trump giận dữ so sánh chủ tịch Fed với ‘kẻ thù’ Trung Quốc


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell thường xuyên bị ông Trump chỉ trích vì không quyết liệt cắt giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế Mỹ.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell thường xuyên bị ông Trump chỉ trích vì không quyết liệt cắt giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế Mỹ.

Tổng thống Donald Trump phản ứng giận dữ vào ngày thứ Sáu sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói chiến tranh thương mại với Trung Quốc đề ra những rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ. Ông đặt câu hỏi liệu người mà ông chọn để điều hành ngân hàng trung ương của Mỹ có phải là “kẻ thù” lớn hơn nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hay không.

“Như thường lệ, Fed không làm gì cả! Thật không thể tin được là họ có thể ‘nói’ mà không biết hoặc hỏi tôi đang làm gì, và điều này sẽ được thông báo rất sớm,” ông Trump viết trên Twitter. “Chúng ta có đồng đôla rất mạnh và một Fed rất yếu. Tôi sẽ làm việc ‘một cách sáng suốt’ với cả hai, và nước Mỹ sẽ được lợi.”

“Câu hỏi duy nhất của tôi là, ai là kẻ thù lớn hơn của chúng ta, Jay Powell hay Chủ tịch Tập?”

Ông Trump vẫn đang gây áp lực buộc Fed phải quyết liệt cắt giảm lãi suất, cho rằng đồng đôla mạnh đang làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ.

Với một số dấu hiệu cho thấy nguy cơ suy thoái kinh tế đang gia tăng ở Mỹ, các quan chức chính quyền Trump đã bàn bạc về các hành động nhằm ngăn ngừa suy thoái trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2020, theo các bản tin của giới truyền thông.

Ông Powell, trong một bài phát biểu trước đó vào ngày thứ Sáu, không đưa ra cam kết sẽ cắt giảm lãi suất. Ông mô tả nền kinh tế Mỹ hiện đang ở “một vị trí thuận lợi” nhưng đang đối mặt với những rủi ro “đáng kể,” đặc biệt là từ điều mà các quan chức Fed mô tả là những tác động có hại của chiến tranh thương mại của ông Trump với Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG