Đường dẫn truy cập

Trump đả kích cựu giám đốc FBI là ‘gã thối tha’ về cuốn hồi ký sắp ra mắt


Cuốn hồi ký của cựu giám đốc FBI James Comey (phải) sẽ phát hành vào tuần sau. Các hãng tin có được cuốn sách này trước ngày phát hành cho biết những mô tả của ông Comey về ông Trump là hết sức tiêu cực.
Cuốn hồi ký của cựu giám đốc FBI James Comey (phải) sẽ phát hành vào tuần sau. Các hãng tin có được cuốn sách này trước ngày phát hành cho biết những mô tả của ông Comey về ông Trump là hết sức tiêu cực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đả kích cựu giám đốc FBI James Comey là một "gã thối tha yếu kém và nói láo," phản ứng trước các bản tin dẫn lại những chỉ trích gay gắt của ông Comey nhắm vào tổng thống trong một cuốn hồi ký sẽ được phát hành vào tuần sau.

"Sa thải James Comey là niềm vinh dự to lớn của tôi!" ông Trump nói trong một loạt dòng tweet giận dữ đăng trên Twitter, nói thêm rằng ông Comey là một giám đốc FBI tệ hại.

Ông Trump sa thải ông Comey vào tháng 5 năm ngoái và đã công khai chỉ trích ông ta kể từ khi đó, nhưng chưa tới mức này. Lời lẽ cay nghiệt của ông Trump cho thấy sự giận dữ âm ỉ hàng tháng trời của ông đối với một viên chức chấp pháp chuyên nghiệp, người đã nổi lên như một trong những người chỉ trích ông mạnh mẽ nhất.

Trước khi bị sa thải, ông Comey đang điều tra các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và sự thông đồng khả dĩ giữa ông Trump với Nga. Việc ông bị sa thải đã dẫn tới chuyện Bộ Tư pháp bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller tiếp quản cuộc điều tra Nga.

Ông Trump đã bác bỏ bất kỳ sự thông đồng nào, nhưng cuộc điều tra Nga là một cái gai nhức nhối đối với nhiệm quyền tổng thống của ông.

"James Comey đã được chứng minh là một KẺ RÒ RỈ & KẺ NÓI LÁO," ông Trump nói. Ông cũng cáo buộc ông Comey nói dối Quốc hội, dường như nhắc tới lời khai chứng của ông Comey trước Thượng viện Mỹ vào tháng 6 năm ngoái, khi ông nói rằng ông cần phải đưa ra trước công chúng nội dung những cuộc trò chuyện giữa ông với ông Trump với hy vọng việc này có thể dẫn tới việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt.

Ông Comey nói với các nhà lập pháp rằng ông đã đưa bản sao những ghi chép của ông về các cuộc trò chuyện với Trump cho những người bên ngoài Bộ Tư pháp và yêu cầu một người bạn chia sẻ nội dung những ghi chép đó với một nhà báo.

Cựu giám đốc FBI đang thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông trước khi phát hành cuốn sách của ông, "A Higher Loyalty: Truth, Lies and Leadership." Các hãng tin có được cuốn sách này trước ngày phát hành cho biết những mô tả của ông Comey về ông Trump là hết sức tiêu cực.

Các cuộc phỏng vấn là những bình luận công khai đầu tiên của ông Comey kể từ khi ông khai chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào tháng 6 năm ngoái, khi ông cáo buộc ông Trump sa thải ông để làm suy yếu cuộc điều tra Nga của FBI.

Ông Comey lúc đó nói rằng chính quyền Trump đã nói dối và bôi nhọ ông và Cục Điều tra Liên bang sau khi tổng thống sa thải ông vào ngày 9 tháng 5.

‘Rất kỳ quặc’

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày thứ Sáu trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC, ông Comey nói về cuộc gặp gỡ ban đầu của ông hồi năm ngoái với vị tân tổng thống. Ông mô tả ông Trump là một người bốc đồng, thường hay chống chế và lo lắng về hình ảnh của mình nhiều hơn là các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Comey cho biết ông đã cảnh báo ông Trump không nên chỉ thị một cuộc điều tra tập hồ sơ tình báo chứa những chi tiết chưa được kiểm chứng về một cuộc truy hoan với gái mại dâm hồi năm 2013 tại Moscow.

Trong cuốn sách, ông Comey viết rằng ông Trump đã nhắc tới tập hồ sơ tình báo này với ông ít nhất bốn lần trong các cuộc gặp gỡ sau khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1, báo The Washington Post, một trong những hãng tin có được cuốn sách, cho biết.

Tập hồ sơ được cựu điệp viên Anh Christopher Steele biên soạn về những mối quan hệ của ông Trump với Nga và bao gồm một cáo buộc liên quan đến gái mại dâm.

Ông Trump phủ nhận những cáo buộc này và nói ông có thể muốn FBI điều tra các cáo buộc trong tập hồ sơ để chứng minh rằng chúng không đúng, ông Comey nói với ABC.

"Tôi nói với ông ấy, 'Thưa ông, việc đó là tùy ông, nhưng ông muốn cẩn thận về điều đó bởi vì nó có thể tạo nên một lối diễn giải là chúng tôi đang điều tra cá nhân ông và, thứ hai là, rất khó để chứng minh chuyện đã không xảy ra," ông Comey nói.

Ông Trump lo lắng rằng không chừng vợ ông, Melania Trump, sẽ tin các cáo buộc đó.

Ông Comey cho biết ông nói với tổng thống rằng FBI không chứng minh là đúng hoặc không đúng các cáo buộc đó, nhưng cho rằng báo cáo cho ông Trump biết về chúng là điều quan trọng.

Ông Comey nói các cáo buộc trong tập hồ sơ chưa được kiểm chứng vào thời điểm ông rời khỏi FBI. Ông nói ông không biết liệu các sự kiện được mô tả trong tập hồ sơ có đúng hay không.

Khi được hỏi cuộc gặp với ông Trump kỳ quặc tới mức nào, ông Comey trả lời: "Rất kỳ quặc. Thật quái lạ. Đó là một trải nghiệm mà da thịt tôi không cảm nhận được. Tôi tưởng tượng mình đang trôi bồng bềnh và nhìn xuống nói 'mình đang ngồi đây báo cáo với tổng thống Mỹ về gái mại dâm ở Moscow.'"

Vào tháng 1 năm 2017, các nhà lãnh đạo tình báo Mỹ đã báo cáo với ông Trump về chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử.

Ông Comey nói với ABC điều khiến ông bất ngờ nhất là cuộc trò chuyện chuyển hẳn sang chủ đề làm thế nào trình bày chuyện này với công chúng mà không làm mất mặt ông Trump.

"Theo tôi nhớ, không ai hỏi người Nga sẽ làm sắp tới, chúng ta có thể ngăn chặn chuyện này thế nào, tương lai sẽ ra sao," ông Comey nói.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận can thiệp vào chiến dịch tranh cử năm 2016 với hy vọng nghiêng cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG