Đường dẫn truy cập

Trump chê cựu ngoại trưởng ‘đần độn’ và ‘lười biếng’


Ngoại trưởng Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil, bị sa thải trong một dòng tweet hồi tháng 3 sau một loạt những rạn nứt công khai với Tổng thống Trump về chính sách Triều Tiên, Nga và Iran.
Ngoại trưởng Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil, bị sa thải trong một dòng tweet hồi tháng 3 sau một loạt những rạn nứt công khai với Tổng thống Trump về chính sách Triều Tiên, Nga và Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/12 mắng cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson là “đần độn” và “lười biếng bỏ xừ,” một ngày sau khi ông Tillerson cho hay ông đã khuyến cáo tổng thống chớ vi phạm pháp luật.

“Mike Pompeo đang làm việc rất tốt, tôi rất tự hào về ông ấy. Người tiền nhiệm của ông ấy, Rex Tillerson, không có năng lực tâm thần cần thiết. Ông ta đần độn và tôi cho ông ta cuốn gói luôn. Ông ta lười biếng bỏ xừ. Bây giờ tình thế hoàn toàn khác rồi, tinh thần lên rất cao ở Bộ Ngoại giao!” ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump sa thải ông Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil, trong một dòng tweet hồi tháng 3 sau một loạt những rạn nứt công khai về chính sách Triều Tiên, Nga và Iran. Ngoài những bất đồng về chính sách, quan hệ giữa hai người đã bị căng thẳng vì tin tức cho hay ông Tillerson ở nơi riêng tư đã gọi ông Trump là “thằng ngu.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Bob Schieffer, cộng tác viên về chính trị của CBS News, hôm 6/12, ông Tillerson mô tả ông Trump là một người “thiếu kỉ luật, không thích đọc, không đọc các báo cáo trình bày... không muốn tìm hiểu chi tiết về nhiều thứ.”

Khi được hỏi mối quan hệ của ông với Trump đã chệch hướng ra sao, ông Tillerson nói rằng đó có thể là kết quả của việc ông nói với Tổng thống rằng ông không thể làm một số điều nhất định vì những điều đó bất hợp pháp hoặc sẽ vi phạm các hiệp ước của Mỹ.

“Tôi cũng phải nói với ông ấy, thưa Ngài Tổng thống, tôi hiểu những gì ông muốn làm, nhưng ông không thể làm theo cách đó. Làm vậy là vi phạm luật pháp, vi phạm các hiệp ước,” ông Tillerson nói. “Ông ấy rất bực bội.”

Khi chọn ông Tillerson làm Ngoại trưởng, ông Trump đã hết lời ca ngợi ông Tillerson rằng: “Sự kiên trì, kinh nghiệm rộng lớn và hiểu biết sâu sắc về địa chính trị khiến ông ấy trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho chức Ngoại trưởng.”

Tuy nhiên, ông Tillerson lãnh đạo một Bộ Ngoại giao mất nhuệ khí với vai trò bị suy giảm rất nhiều. Một số vị trí cao cấp không có người nắm giữ và nhiều nước đồng minh đặt câu hỏi về hiệu quả khi làm việc với một nhà ngoại giao mà họ ngờ rằng không bao giờ giành được sự tín nhiệm của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG