Đường dẫn truy cập

Trump cấm thiết bị biến súng bán tự động thành súng máy


Thiết bị "bump stock" hoạt động bằng cách lợi dụng cơ chế giật lùi của súng để kích hoạt cò súng, cho phép vũ khí bán tự động nhả hàng trăm viên đạn mỗi phút, biến nó thành súng máy.
Thiết bị "bump stock" hoạt động bằng cách lợi dụng cơ chế giật lùi của súng để kích hoạt cò súng, cho phép vũ khí bán tự động nhả hàng trăm viên đạn mỗi phút, biến nó thành súng máy.

Chính quyền Trump hôm 18/12 cấm một thiết bị gắn thêm vào súng có độ sát thương cao vốn được dùng trong vụ thảm sát 58 người ở Las Vegas vào năm ngoái. Lệnh cấm này sẽ cho các chủ sở hữu thiết bị “bump stock” 90 ngày để giao nộp hoặc phá hủy chúng và ngăn các chủ sở hữu có thể đăng kí sử dụng chúng.

Đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump thường ủng hộ quyền sở hữu súng, và các thành viên của đảng này đã quyết liệt kháng cự điều mà họ cho là mối đe dọa đối với Tu chính án thứ Hai của Hiến pháp Hoa Kỳ, minh định người Mỹ có quyền sở hữu vũ khí.

Dù vậy chính quyền của ông Trump đang bỏ qua bất cứ cuộc tranh luận tiềm năng nào trong Quốc hội với việc ban hành một quy định cuối cùng vào ngày thứ Ba. Quy định này đưa bump stock vào định nghĩa súng máy được viết cách đây 80 năm, thời mà súng tiểu liên Thompson rất thường được các băng đảng gangster sử dụng.

Thiết bị này hoạt động bằng cách lợi dụng cơ chế giật lùi của súng để kích hoạt cò súng, cho phép vũ khí bán tự động nhả hàng trăm viên đạn mỗi phút, biến nó thành súng máy.

Quy định của Bộ Tư pháp được đưa ra sau khi nhiều bang và cửa hàng bán lẻ áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với việc bán súng và phụ kiện sau vụ xả súng chết người hồi tháng 2 tại một trường trung học ở bang Florida.

Tổ chức mang tên Người Sở hữu Súng của Mỹ hôm 18/12 nóisẽ kiện ra tòa để chống lại quy định mới này và sẽ tìm kiếm một lệnh cấm tạm thời.

Trong một cuộc gọi trước đó với các phóng viên, các quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp cho biết đã sẵn sàng cho mọi vụ kiện khả dĩ, theo Reuters.

Dù bump stock không phổ biến, chúng xuất hiện tràn lan trên thị trường, với doanh số bán đạt mức cao qua internet và trong các cửa hàng lớn, các quan chức cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG