Đường dẫn truy cập

Trump bị chỉ trích vì khen nghị sĩ hành hung phóng viên


Dân biểu Greg Gianforte phát biểu trong khi Tổng thống Donald Trump đứng bên cạnh trong một buổi tập hợp vận động tranh cử cho ông Gianforte tại nhà chứa máy bay Minuteman, ngày 18 tháng 10, 2018, ở Missoula, Montana.
Dân biểu Greg Gianforte phát biểu trong khi Tổng thống Donald Trump đứng bên cạnh trong một buổi tập hợp vận động tranh cử cho ông Gianforte tại nhà chứa máy bay Minuteman, ngày 18 tháng 10, 2018, ở Missoula, Montana.

Dù bị chỉ trích, Tổng thống Donald Trump ngày 19/10 vẫn nhắc lại sự ủng hộ của ông dành cho một nghị sĩ Quốc hội đại diện bang Montana, người đã vật ngã một phóng viên vào năm ngoái.

Lời khen ngợi của ông Trump dành cho Greg Gianforte, một dân biểu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã nhận tội trước cáo buộc hành hung phóng viên này, được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang phẫn nộ về vụ nhà báo gốc Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi mất tích và rất có thể đã bị giết chết trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul.

“Tôi ưng người nào mà có thể vật ngã được như vậy,” ông Trump nói trong một buổi tập hợp vận động chính trị ở Missoula, bang Montana vào tối 18/10, nhắc đến ông Gianforte.

Ông Trump hiện đang tổ chức các cuộc tập hợp thường xuyên trước cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào ngày 6 tháng 11, trong đó các nghị sĩ Cộng hòa đồng đảng của ông đang tìm cách giữ quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện.

Ông Gianforte vật ngã Ben Jacobs, một phóng viên cho báo The Guardian của Anh, vào tháng 5 năm 2017, một ngày trước một cuộc bầu cử đặc biệt để trám vào ghế dân biểu duy nhất của Montana. Ông Gianforte, người đang vận động tái tranh cử, đã nhận tội.

Hôm 19/10, khi được hỏi liệu ông có hối tiếc chuyện ông khen ngợi ông Gianforte giữa vụ tranh cãi liên quan tới nhà báo Khashoggi hay không, ông Trump nói không.

“Đó là chuyện khác, một thế giới khác… Greg là một người rất đáng khen. Ông ấy là người cứng rắn,” ông Trump nói với các phóng viên.

Phát biểu của ông Trump khơi ra chỉ trích từ một số nhà lập pháp bao gồm cả Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake.

Olivier Knox, chủ tịch Hiệp hội Kí giả Nhà Trắng, cáo buộc ông Trump "cổ vũ hành động bạo lực nhắm vào truyền thông tự do và độc lập" trong một thông cáo.

Ông Trump vẫn thường xuyên chỉ trích các nhà báo, gọi truyền thông là “kẻ thù nhân dân Mỹ” và dè bỉu một số cơ quan thông tấn là “tin vịt.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG