Đường dẫn truy cập

Trump: Đảng Dân chủ sẽ ủng hộ kế hoạch di trú


Ông Trump có quan điểm cứng rắn đối với di dân
Ông Trump có quan điểm cứng rắn đối với di dân

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/5 nói rằng ‘có cơ hội cao’ Đảng Dân chủ sẽ ủng hộ các nỗ lực di trú và bảo vệ biên giới của ông trước các cuộc bầu cử vào năm 2020 bất chấp sự phản đối của họ đối với bản kế hoạch mới nhất nhằm đại tu hệ thống di trú hiện nay.

Trong một loạt những dòng tweet vào sáng sớm, ông Trump thừa nhận rằng ông cần lá phiếu của Đảng Dân chủ để thông qua bản kế hoạch di trú mới nhất của ông và để được cấp ngân quỹ xử lý dòng di dân kỷ lục dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

“Giờ đây Đảng dân chủ đã nhận ra rằng có tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới và rằng, nếu chúng ta làm việc cùng nhau thì vấn đề có thể được giải quyết ngay lập tức. Chúng ta cần lá phiếu của Đảng Dân chủ và mọi thứ sẽ tốt đẹp!” ông Trump viết trên Twitter hôm 17/5.

Hôm 17/5, ông Trump đã công bố bản kế hoạch di trú mới nhất mà trong đó ông kêu gọi những thay đổi để ưu tiên những ứng viên trẻ, có trình độ và nói tiếng Anh thay vì những người có quan hệ gia đình với công dân Mỹ. Đề xuất này ít có khả năng được Quốc hội thông qua.

Ông cũng yêu cầu Quốc hội cấp cho 4,5 tỷ đô la để giúp cung cấp chỗ ở, ăn uống, di chuyển và giám sát các gia đình Trung Mỹ đến Mỹ xin tị nạn.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 16/5 dường như chấp nhận việc phê chuẩn khoản ngân quỹ khẩn cấp. Bà nói rằng số tiền để giảm nhẹ thảm họa nhân đạo ở biên giới phía nam có thể được bao gồm trong một dự luật khắc phục thảm họa còn đang treo.

Phe Dân chủ cũng đã hứa cấp cho phe Cộng hòa ‘vài tỷ’ đô la để cứu trợ ở biên giới, một trợ lý ở Hạ viện cho biết.

Tuy nhiên, phe Dân chủ không hề lay chuyển trước bản kế hoạch di dân của ông Trump vốn không đề cập đến một trong những vấn đề chủ chốt: bảo vệ cho những người ‘Dreamer’, tức khoảng 11 triệu người đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

Kế hoạch của ông Trump đã ‘chết ngay từ khi xuất hiện’, bà Pelosi nói hôm 16/5.

Bản kế hoạch này của ông Trump cũng gây quan ngại cho những người bảo thủ cứng rắn muốn giảm di dân. Bản kế hoạch này muốn giữ con số di dân chung ổn định nhưng chuyển sang thể thức ‘dựa trên sự xứng đáng’.

Để thông qua bất cứ dự luật nào, ông Trump cần phải có được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ, vốn đang kiểm soát Hạ viện và nắm thế thiểu số với cách biệt hẹp ở Thượng viện.

Khi công bố kế hoạch di trú này, ông Trump hướng đến cuộc bầu cử vào năm sau. Ông nói rằng nếu phe Dân chủ không ủng hộ các biện pháp của ông thì Đảng Cộng hòa sẽ lấy lại Hạ viện vào năm 2020. Khi đó, ông sẽ thông qua nó.

Đảng Cộng hòa đã nắm giữ Hạ viện trong hai năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump nhưng lại không thông qua được kế hoạch cải cách di trú nào. Một thỏa thuận di trú phi đảng phái được dàn xếp hồi năm ngoái cũng bế tắc sau khi ông Trump từ chối thông qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG