Đường dẫn truy cập

Trong Thông điệp liên bang, TT Biden thách thức phe Cộng hòa về trần nợ, kinh tế


Tổng thống Joe Biden trình bày Thông điệp Liên bang trước phiên hội họp chung của Quốc hội trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo dõi, tại Điện Capitol, ngày 7 tháng 2 năm 2023, ở Washington.
Tổng thống Joe Biden trình bày Thông điệp Liên bang trước phiên hội họp chung của Quốc hội trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo dõi, tại Điện Capitol, ngày 7 tháng 2 năm 2023, ở Washington.

Tổng thống Joe Biden ngày thứ Ba thách thức các nghị sĩ Cộng hòa nâng trần nợ của Mỹ và ủng hộ các chính sách thuế thân thiện hơn với tầng lớp trung lưu Mỹ trong bài diễn văn Thông điệp Liên bang.

Công kích các công ty dầu mỏ thu lợi nhuận cao và các công ty Mỹ lợi dụng người tiêu dùng, ông Biden sử dụng bài phát biểu trong giờ vàng để vạch ra những ưu tiên chính sách quan trọng đối với phe Dân chủ nhưng bị phe Cộng hòa trong Quốc hội phản đối.

Phát biểu lần đầu tiên trước phiên hội họp chung của Quốc hội kể từ khi phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1, ông Biden kêu gọi các nhà lập pháp bị chia rẽ gay gắt vượt qua những khác biệt của họ.

Một số nghị sĩ Cộng hòa đôi khi la ó ông trong bài phát biểu kéo dài 73 phút.

“Người ta bảo rằng Dân chủ và Cộng hòa không thể làm việc được cùng nhau đâu. Nhưng trong hai năm qua, chúng ta đã chứng minh những người hoài nghi và những người ngờ vực đã sai,” ông Biden, người theo Đảng Dân chủ, nói. “Nói điều này những người bạn Đảng Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong Quốc hội kì rồi, thì không có lý do gì chúng ta không thể làm việc được cùng nhau và tìm thấy sự đồng thuận về những điều quan trọng trong Quốc hội kì này.”

Ông Biden thử kiểm tra khả năng đó với thách thức nâng trần nợ 31,4 ngàn tỉ đôla, mà phải được nâng lên trong những tháng tới để tránh vỡ nợ. Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ không thương thuyết về sự cần thiết đó; còn phe Cộng hòa thì muốn cắt giảm chi tiêu để đổi lấy sự ủng hộ của họ.

“Một vài người bạn Cộng hòa của tôi muốn bắt nền kinh tế làm con tin - tôi biết mà - trừ phi tôi đồng ý với các kế hoạch kinh tế của họ. Tất cả người dân ở nhà nên biết những kế hoạch đó là gì. Thay vì bắt người giàu trả phần tiền thuế công bằng của họ, một số nghị sĩ Cộng hòa . .. muốn chương trình Medicare và An sinh xã hội từ từ chấm dứt,” ông nói, khơi lên những tiếng la ó.

Sau đó, ông kêu gọi các nhà lập pháp đứng dậy để cho thấy họ ủng hộ người cao tuổi, và họ nghe theo lời ông đứng dậy.

Ông Biden nói nền kinh tế đang được hưởng lợi từ 12 triệu việc làm mới, COVID-19 không còn kiểm soát cuộc sống của người Mỹ nữa và nền dân chủ Mỹ vẫn còn nguyên vẹn mặc dù đối mặt với mối đe dọa lớn nhất kể từ Nội chiến.

“Ngày hôm nay, dù chịu thương tích, nền dân chủ của chúng ta vẫn không chịu khuất phục và không gãy vỡ,” ông nói.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, ngay sau vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1, ông Biden đã nói rằng ông muốn thống nhất đất nước. Và ông đã bám sát chủ đề đó, nêu bật một dự luật cơ sở hạ tầng quy mô lớn và nhẹ nhàng châm chích các nhà lập pháp Cộng hòa phản đối nó.

“Tôi muốn cảm ơn những người bạn Cộng hòa của tôi đã biểu quyết ủng hộ luật này,” ông nói. “Những người bạn Cộng hòa của tôi biểu quyết chống lại nó... ấy vậy mà tôi vẫn được yêu cầu tài trợ các dự án ở những địa hạt đó, nhưng đừng lo, tôi đã hứa tôi sẽ trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ.”

Thống đốc bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders, người từng là phát ngôn viên Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump, bác bỏ viễn kiến lạc quan của ông Biden về đất nước trong phát biểu đáp lại của phe Cộng hòa.

“Ở nước Mỹ của phe cực tả, Washington đánh thuế bạn và đốt tiền mà bạn khó khăn lắm mới kiếm được. Nhưng bạn bị đè bẹp vì giá xăng cao, kệ hàng hóa trống rỗng và con cái của chúng ta được dạy hãy ghét nhau vì chủng tộc của chúng,” bà Sanders nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp sau bài diễn văn của ông Biden.

Các trợ lý của ông Biden coi bài diễn văn này, sẽ thu hút hàng triệu người xem và có lẽ là lượng khán giả truyền hình lớn nhất trong năm của tổng thống, là một cột mốc quan trọng trước chiến dịch tranh cử tổng thống thứ hai mà ông dự kiến sẽ khởi động trong vài tuần nữa, Reuters cho biết.

Ông Biden bước sang tuổi 80 vào tháng 11 và nếu tái đắc cử, ông sẽ 82 tuổi khi bắt đầu nhiệm kì thứ hai, một thực tế khiến nhiều cử tri Đảng Dân chủ lo lắng, theo các cuộc khảo sát ý kiến gần đây.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG