Đường dẫn truy cập

Triều Tiên xác nhận bổ nhiệm tân tổng tham mưu trưởng quân đội


Tư liệu - Một người đàn ông xem tin tức chiếu hình ảnh của ông Ri Yong Gil tại Nhà Ga Xe lửa Seoul, Hàn Quốc, ngày 11 tháng 5, 2016. Ông Ri vừa được lãnh tụ Kim Jong Un bổ nhiệm làm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.
Tư liệu - Một người đàn ông xem tin tức chiếu hình ảnh của ông Ri Yong Gil tại Nhà Ga Xe lửa Seoul, Hàn Quốc, ngày 11 tháng 5, 2016. Ông Ri vừa được lãnh tụ Kim Jong Un bổ nhiệm làm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận hôm thứ Sáu rằng ông Ri Yong Gil đã trở thành tân tổng tham mưu trưởng quân đội, giữa lúc lãnh tụ Kim Jong Un đang tiến hành những thay đổi về quyền lãnh đạo.

Trong khi ông Kim chuyển trọng tâm sang kinh tế và theo đuổi ngoại giao với Mỹ, ông đang thay thế các sĩ quan già và bảo thủ hơn, những người đã gắn bó với học thuyết hạt nhân của nước này, bằng những người trung thành mà sẽ tuân theo mọi thay đổi mà ông Kim có thể thực hiện.

Thông tấn xã trung ương KCNA của Triều Tiên cho biết ông Ri đã tháp tùng ông Kim trong chuyến viếng thăm nghĩa trang cựu chiến binh trong tư cách tham mưu trưởng lục quân, đánh dấu kỉ niệm 65 năm thỏa thuận đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Ông Ri trước đây mang hàm tướng bốn sao trước khi ông bị giáng chức làm phó tham mưu trưởng mang hàm ba sao trong một thời gian ngắn vì một lí do không được nêu rõ vào năm 2016.

Sự trở lại của ông theo sau những quyết định bổ nhiệm gần đây trong đó ông No Kwang Chol, phó bộ trưởng quốc phòng thứ nhất, trở thành bộ trưởng quốc phòng, và Tướng Lục quân Kim Su Gil làm tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị đầy quyền lực của quân đội.

Tất cả các quan chức mới được thăng chức đều trẻ hơn những người tiền nhiệm của họ, mặc dù họ đều trong độ tuổi 60. Ông Ri 63 tuổi, trẻ hơn 21 tuổi so với người tiền nhiệm, Ri Myong Su.

Trong khi Bình Nhưỡng và Washington đang theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân, các quan chức Mỹ tin rằng có một số quan điểm bất đồng trong quân đội Triều Tiên về các cuộc đàm phán, một sự đảo ngược hoàn toàn nỗ lực nhiều năm qua của ông Kim nhằm thủ đắc vũ khí hạt nhân và những luận điệu sặc mùi chiến tranh. Không rõ liệu các quan chức bị sa thải có gây nên sự bất đồng này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG