Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tố Mỹ làm xấu đi hình ảnh của nước họ


Tư liệu: Lá cờ Triều Tiên phất phơ trước gió tại một trạm kiểm soát quân sự ở Paiu, ở biên giới Triều Tiên. (AP Photo/Ahn Young-joon, File)
Tư liệu: Lá cờ Triều Tiên phất phơ trước gió tại một trạm kiểm soát quân sự ở Paiu, ở biên giới Triều Tiên. (AP Photo/Ahn Young-joon, File)

Triều Tiên hôm thứ Sáu 29/5 cáo buộc Hoa Kỳ là dùng chiến thuật bôi nhọ sau khi Washington tung ra các cáo buộc mới hồi tháng trước, cho rằng Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng độc hại, theo Reuters.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt cuộc trao đổi nêu bật sự hiềm khích giữa hai nước sau khi các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bị đình trệ hồi cuối năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố:

“Chúng tôi muốn làm rõ rằng đất nước của chúng tôi không có liên quan gì đến cái gọi là mối đe dọa không gian mạng mà Hoa Kỳ nói đến.”

Triều Tiên nói Washington đang vận dụng các cáo buộc vừa kể để, cùng với các vấn đề về tên lửa hạt nhân và nhân quyền cũng như các cáo buộc tài trợ khủng bố và rửa tiền. Mục đích là để bôi nhọ hình ảnh đất nước của chúng tôi và tạo ra một cách để làm chúng tôi rung động, nó nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Bộ tài chính, và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, cùng với FBI, tháng trước đã ra một cảnh báo mới về mối đe dọa do tin tặc Bắc Triều Tiên đặt ra, đặc biệt chú ý đến các dịch vụ tài chính.

Triều Tiên bị cáo buộc là đứng sau một chiến dịch lấy cắp kỹ thuật số quy mô và kéo dài nhiều năm, gồm các hoạt động như rút tiền từ máy ATM, đánh cắp các ngân hàng lớn, tống tiền người dùng máy tính trên toàn thế giới và chiếm đoạt các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, các biện pháp này sau đó được Hội đồng Bảo an tăng cường trong những năm qua nhằm cắt tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân để ngăn chận Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuần này, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tố cáo Ngân hàng Ngoại thương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là tìm cách né tránh các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ và cho biết đã buộc tội 28 người Bắc Triều Tiên cùng 5 công dân Trung Quốc trong chiến dịch mới nhắm vào các cá nhân hay nước vi phạm các biện pháp chế tài của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG