Đường dẫn truy cập

Triều Tiên kỷ niệm 10 năm ông Kim Jong Un trở thành lãnh tụ


Triều Tiên kỷ niệm 10 năm ông Kim Jong Un lên nắm quyền.
Triều Tiên kỷ niệm 10 năm ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

Triều Tiên ca ngợi sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, quảng cáo những thành tựu chính trị của ông, đồng thời công bố các bức chân dung và triển lãm mới để kỷ niệm 10 năm ông nắm quyền trong Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên (WPK), theo Reuters.

Ông Kim được xem là người đã lên nắm quyền khi được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội tối cao sau khi cha ông, Kim Jong Il, qua đời vào tháng 12/2011.

Hôm 11/4 đánh dấu mười năm kể từ khi ông Kim Jong Un được bầu làm lãnh tụ cấp cao nhất của đảng và nhà nước. Gia tộc Kim đã cai trị nhà nước độc đảng trong toàn bộ lịch sử của đất nước.

Trong bài phát biểu trước quốc dân hôm 10/4, ông Choe Ryong Hae, thành viên Đoàn Chủ tịch Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là một trong những quan chức cấp cao nhất dưới ông Kim, ca ngợi ông Kim là “một nhà tư tưởng và lý thuyết tài ba, chính khách kiệt xuất và chỉ huy vĩ đại vô song”.

Hôm 8/4, các sự kiện bắt đầu một tuần lễ kỷ niệm cũng sẽ bao gồm lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên và là ông nội của Kim Jong Un.

Hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy quân đội Triều Tiên đang luyện tập cho một cuộc duyệt binh có thể được tổ chức trong tuần này. Các nhà phân tích cũng cho rằng có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể trưng bày các tên lửa xuyên lục địa ICBM của mình tại sự kiện này.

Tuần trước Triều Tiên cho biết họ phản đối chiến tranh nhưng sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị Hàn Quốc tấn công.

Ông Choe gọi ông Kim là “một người yêu nước vô song và một người bảo vệ hòa bình vĩ đại” vì đã biến Triều Tiên trở thành “một cường quốc quân sự chính thức được trang bị tất cả các phương tiện vật chất mạnh mẽ để tự vệ”.

Truyền thông nhà nước đã công bố một bức chân dung chính thức mới hiếm hoi của ông Kim hôm 10/4, và đưa tin rằng một bảo tàng Bình Nhưỡng vừa mở một cuộc triển lãm mới để giới thiệu những thành tựu của “nhà lãnh đạo bất tử” này.

Ông Colin Zwirko, một phóng viên phân tích của đài NK News, chuyên theo dõi Triều Tiên, cho biết trên Twitter: “Mười năm là thời gian thích hợp để ông Kim cố gắng và thúc đẩy sự sùng bái nhân cách của mình lên cao hơn nữa”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG