Đường dẫn truy cập

Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn văn phòng liên lạc với Hàn Quốc


Tư liệu - Bóng bay và truyền đơn lên án lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
Tư liệu - Bóng bay và truyền đơn lên án lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên đe dọa sẽ đóng cửa vĩnh viễn một văn phòng liên lạc với Hàn Quốc trong khi nước này tiếp tục lên án nước láng giềng không ngăn cản các nhà hoạt động thả bong bóng gắn theo những truyền đơn có nội dung chống Triều Tiên bay qua biên giới.

Tuyên bố của Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên vào cuối ngày thứ Sáu được đưa ra một ngày sau khi người em gái quyền lực của lãnh tụ Kim Jong Un nói rằng đất nước của bà sẽ chấm dứt một thỏa ước quân sự với Hàn Quốc vào năm 2018 nhằm hạ giảm căng thẳng nếu Seoul không ngăn chặn các nhà hoạt động.

Bà Kim Yo Jong cũng nói Triều Tiên có thể đóng cửa vĩnh viễn văn phòng liên lạc và một khu công nghiệp chung ở thị trấn biên giới Kaesong, nơi từng là biểu tượng hòa giải giữa hai nước.

Seoul chưa có phản ứng về tuyên bố này tính tới chiều ngày thứ Bảy. Trong bài phát biểu đánh dấu Ngày Chiến sĩ Trận vong của Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ tăng cường phòng thủ quốc gia, nhưng ông không đề cập đến những lời đe dọa của Triều Tiên từ bỏ các thỏa thuận hòa bình liên Triều.

Gửi bóng bay qua biên giới vẫn là một thủ thuật phổ biến của các nhà hoạt động trong những năm qua, nhưng Triều Tiên coi việc này là một cuộc tấn công nhắm vào chính phủ của mình. Những người đào tị và các nhà hoạt động khác trong những tuần gần đây đã sử dụng bóng bay để thả những truyền đơn chỉ trích Kim Jong Un về tham vọng hạt nhân và hồ sơ nhân quyền ảm đạm của ông ta.

Báo Rodong Sinmun chính thức của Bình Nhưỡng ngày thứ Bảy đăng một số bài báo và bài bình luận thể hiện sự khinh miệt đối với những người đào tị mà họ nói đứng đằng sau các cuộc biểu tình. Những bức ảnh cho thấy các cuộc tập hợp rầm rộ ở Triều Tiên, trong đó đám đông giơ nắm đấm bên dưới những biểu ngữ viết “Chết đi bọn đào tị cặn bã.”

Dù Seoul đôi khi điều cảnh sát đến ngăn chặn các nhà hoạt động vào những thời điểm nhạy cảm, trước đó họ đã kháng cự những lời kêu gọi của Triều Tiên cấm hoàn toàn những người này, nói rằng các nhà hoạt động đang thực thi quyền tự do của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG