Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Chính quyền Trump ‘kì thị chủng tộc’


Triều Tiên phản pháo Mỹ hôm 31/1, cáo buộc chính quyền Trump là câu lạc bộ của các tỉ phú dung dưỡng một "chính sách kì thị chủng tộc" trong khi khước từ quyền tự do báo chí và bảo hiểm y tế cho người dân.

"Bạch thư về Những Vi phạm Nhân quyền ở Hoa Kỳ năm 2017" do Viện Nghiên cứu Quốc tế ở Triều Tiên công bố và được lưu truyền bởi phái bộ ngoại giao của họ tại Geneva.

Báo cáo này không đề cập đến tranh cãi giữa Triều Tiên với Mỹ với các đồng minh về các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng, hoặc các chế tài quốc tế áp đặt lên quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên trước Quốc hội hôm 30/1, gọi giới lãnh đạo Triều Tiên là "đồi bại." Ông nói với người dân Mỹ rằng việc Triều Tiên theo đuổi các phi đạn hạt nhân "không lâu nữa có thể đe dọa quê hương chúng ta" và tuyên bố sẽ tiếp tục một chiến dịch gia tăng áp lực tối đa để ngăn chặn nguy cơ đó.

"Sự kì thị chủng tộc và ghét bỏ con người là những căn bệnh nguy cấp mang tính nội tại trong hệ thống xã hội của Hoa Kỳ, và chúng đã trở nên trầm trọng hơn kể từ khi Trump nhậm chức," bạch thư của Triều Tiên nói.

"Bạo lực chủng tộc xảy ra tại Charlottesville, Virginia, vào ngày 12 tháng 8 là một ví dụ điển hình về đỉnh điểm của chính sách kì thị chủng tộc của chính quyền hiện thời," bạch thư nói.

Ông Trump, người nhậm chức một năm trước, đã đưa toàn các tỉ phú vào nội các của mình, bạch thư nói, dẫn ra Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnunchin và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

"Tổng tài sản của những người phụng sự nhân dân này ở cấp phó bộ trưởng trở lên trong chính quyền hiện thời trị giá 14 tỉ đôla," bạch thư nói.

Bạch thư của Triều Tiên nói các quyền tự do báo chí và biểu đạt không tồn tại ở Mỹ và các cuộc trấn áp giới truyền thông đã tăng cường trong năm qua.

Nhiều người đã gia nhập hàng ngũ những người thất nghiệp và những người vô gia cư, bạch thư nói.

Mỹ là một trong số ít quốc gia không có chế độ nghỉ thai sản được trả lương, và nhiều người dân bị bệnh không có khả năng thanh toán chi phí y tế của mình, bạch thư nói thêm.

Bạch thư, được công bố vài tuần trước phiên họp chính của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva, nói:

"Mỹ, 'nước giám hộ nền dân chủ' và 'nước cổ xúy nhân quyền,' đang làm rùm beng về nhân quyền nhưng không bao giờ có thể ngụy trang được bản chất thực sự của họ là một nước vi phạm nhân quyền tồi tệ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG