Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn ‘tên lửa’ dường như để gây áp lực với Mỹ


Một người đàn ông xem một bản tin trên tivi về việc Triều Tiên bắn tên lửa từ bờ biển phía đông của mình, trên đường phố ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 4 tháng 5, 2019.
Một người đàn ông xem một bản tin trên tivi về việc Triều Tiên bắn tên lửa từ bờ biển phía đông của mình, trên đường phố ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 4 tháng 5, 2019.

Triều Tiên đã bắn một số “tên lửa tầm ngắn không xác định” ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này vào ngày thứ Bảy, khiến Hàn Quốc kêu gọi nước láng giềng cộng sản “ngưng các hành vi leo thang căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.”

Quân đội Hàn Quốc ban đầu mô tả đây là một vụ phóng phi đạn, nhưng sau đó đưa ra một mô tả mơ hồ hơn. Vụ bắn mới nhất diễn ra sau khi Triều Tiên nói họ đã thử nghiệm một hệ thống vũ khí điều hướng chiến thuật vào tháng 4.

Hoạt động quân sự dồn dập của Bình Nhưỡng có thể là một nỗ lực nhằm gây áp lực buộc Mỹ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 kết thúc trong thất bại, theo các nhà phân tích.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động thêm nữa trong một trong những tuyên bố cứng rắn nhất kể từ khi hai miền Triều Tiên khởi động các nỗ lực hòa giải vào đầu năm ngoái.

“Chúng tôi rất lo ngại về hành động mới nhất của Triều Tiên,” nữ phát ngôn viên tổng thống của Hàn Quốc nói trong một phát biểu, và nói thêm rằng hành động này vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều.

“Chúng tôi kì vọng Triều Tiên sẽ tích cực tham gia các nỗ lực hướng tới việc tái tục lại nhanh chóng các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân,” bà nói, sau cuộc họp có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng, các cố vấn an ninh của tổng thống và trưởng phụ trách tình báo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhất trí “phản hồi thận trọng” về vụ bắn tên lửa mới nhất và tiếp tục trao đổi liên lạc trong một cuộc điện đàm vào ngày thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trong một thông cáo.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói, “Chúng tôi có biết về các hành động của Triều Tiên tối nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi như cần thiết.”

Các tên lửa, bắn từ phía đông thành phố biển Wonsan khoảng 9 giờ sáng (0000 GMT) bay khoảng 70 km đến 200 km theo hướng đông bắc, Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo.

Quân đội Hàn Quốc nói họ đang tiến hành phân tích chung với Mỹ về các vụ phóng hỏa tiễn mới nhất. Các chuyên gia cho rằng các vật thể dường như là nhiều giàn phóng tên lửa, không phải phi đạn đạn đạo, theo Reuters.

Lần phóng phi đạn cuối cùng của Triều Tiên là tháng 11 năm 2017, khi nước này thử phi đạn đạn đạo xuyên lục địa. Ngay sau vụ thử đó, Triều Tiên tuyên bố lực lượng hạt nhân của họ đã hoàn tất và sau đó Bình Nhưỡng chìa nhánh ô liu cầu hòa tới Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, ngày thứ Ba, Phó Bộ trưởng Ngoại giao của Triều Tiên cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với “những hậu quả không mong muốn,” nếu không thể đưa ra một lập trường mới trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân đến cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG