Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phóng tên lửa siêu thanh thứ nhì, gây nhiều chỉ trích


Tên lửa siêu thanh của Triều Tiên, ảnh do KCNA công bố 6/1/2022.
Tên lửa siêu thanh của Triều Tiên, ảnh do KCNA công bố 6/1/2022.

Trong tuần này, Triều Tiên phóng thành công một "tên lửa siêu thanh" và đánh trúng mục tiêu, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Năm 6/1.

Vụ phóng diễn ra hôm 5/1 và là lần đầu tiên Triều Tiên làm như vậy kể từ tháng 10/2021. Quân đội một số nước trong khu vực phát hiện ra vụ phóng và nó dẫn đến những lời chỉ trích từ các chính phủ Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong cuộc thử nghiệm hôm 5/1, "đầu đạn lướt siêu thanh" đã tách ra khỏi tên lửa đẩy và bay lượn theo chiều ngang qua 120 km trước khi nó "bắn trúng" mục tiêu cách đó 700 km, KCNA đưa tin.

KCNA cho biết thêm vụ thử cũng khẳng định về tính năng của các thành phần như bộ điều khiển bay và khả năng hoạt động của nó trong mùa đông.

Vẫn KCNA tường thuật rằng: “Những thành công liên tiếp trong các vụ phóng thử trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh có ý nghĩa chiến lược ở chỗ chúng đẩy nhanh nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng vũ trang chiến lược của nhà nước”.

Tuy Triều Tiên chưa thử bom hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm xa kể từ năm 2017, song trong những năm gần đây, Triều Tiên đã phát triển và phóng một loạt tên lửa và đầu đạn có tính cơ động hơn nhằm mục đích có thể vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa tương tự như những loại mà Hàn Quốc và Hoa Kỳ sử dụng, các nhà phân tích cho hay.

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi hôm 6/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và hai ông thảo luận về hợp tác để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi hết sức chú ý đến chuyện họ có năng lực quân sự mới, và như đã nói, chúng tôi lên án việc (Triều Tiên) tiếp tục thử tên lửa đạn đạo, gây bất ổn cho khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Các cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo đã bị đình trệ kể từ khi một loạt cuộc họp thượng đỉnh hồi năm 2018 và 2019 giữa Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ khi đó, ông Donald Trump, đã không đi đến thỏa thuận nào.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG