Đường dẫn truy cập

Triều Tiên giết quan chức Hàn Quốc, Seoul lên án Bình Nhưỡng ‘vô nhân đạo’


Binh sĩ Triều Tiên theo dõi và kiểm soát nghiêm ngặt khu vực biên giới với Hàn Quốc.
Binh sĩ Triều Tiên theo dõi và kiểm soát nghiêm ngặt khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Hàn Quốc hôm 24/9 lên án hành động “vô nhân đạo” và yêu cầu Triều Tiên giải thích việc giết một quan chức ngư nghiệp của Hàn Quốc trong vùng biển của Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cho hay quân đội Triều Tiên đã bắn chết một quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương của Seoul, người có vẻ như đang cố gắng đào tẩu sang Triều Tiên bằng đường biển, quân đội Seoul xác nhận. Các binh sĩ Triều Tiên sau đó đã thiêu xác ông này.

Tính đến thời điểm báo chí đưa tin, Bình Nhưỡng không thừa nhận cũng không phủ nhận vụ giết người.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gọi việc Triều Tiên sát hại công dân Hàn Quốc là vụ “gây sốc” và “không thể dung thứ vì bất kỳ lý do gì”. Ông yêu cầu Bình Nhưỡng hồi đáp và thực hiện các biện pháp thích hợp.

Ông Moon cũng đã ra lệnh cho quân đội củng cố thế trận quốc phòng và luôn trong tư thế sẵn sàng để đảm bảo tính mạng và an toàn của công dân nước này.

Nhà Xanh - tức phủ tổng thống Hàn Quốc - lên án vụ giết người là “hành động vô nhân đạo” và thúc giục Triều Tiên tiết lộ toàn bộ sự thật đằng sau vụ việc và chịu trách nhiệm.

“Việc quân đội Triều Tiên bắn một thường dân Hàn Quốc không có vũ khí và không có ý định chống trả, gây tổn hại thi thể của ông ta là không thể biện minh bằng bất kỳ lý do gì”, Yondhap dẫn lời ông Suh Choo-suk, Phó giám đốc văn phòng an ninh quốc gia kiêm chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, nói sau cuộc họp khẩn cấp của hội đồng.

Ngoài việc lên án “hành động chống lại các chuẩn mực quốc tế và chủ nghĩa nhân đạo”, ông Suh yêu cầu Triều Tiên xin lỗi về hành động vô nhân đạo của mình và thực hiện các biện pháp rõ ràng để ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn.

Ông Suh cũng cảnh báo rằng chính phủ sẽ kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động nào của Triều Tiên đe dọa đến cuộc sống và an ninh của người dân Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quan chức thủy sản đã mất tích vào chiều thứ Hai khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ở vùng biển ngoài khơi đảo biên giới phía tây Yeonpyeongdo.

Ông dường như đã bị trôi dạt vào vùng biển của Triều Tiên, băng qua Đường giới hạn phía Bắc, biên giới trên thực tế trên biển liên Triều, trước khi bị giới chức Triều Tiên phát hiện.

“Sau khi phân tích thông tin tình báo, chúng tôi đã xác nhận rằng Triều Tiên đã thực hiện hành động tàn bạo là bắn một người Hàn Quốc và thiêu xác ông ta”, Bộ này cho biết vào sáng 24/9.

Các quan chức của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng viên chức mất tích đã cố gắng đào tẩu khi nhảy khỏi tàu tuần tra hôm thứ Hai, vì ông ta mặc áo phao, bỏ lại giày trên tàu và sử dụng một loại phao không rõ nhãn hiệu khi bị lính Triều Tiên phát hiện.

Các quan chức Triều Tiên tìm thấy người đàn ông này vào khoảng 3:30 chiều hôm thứ Ba và họ thẩm vấn ông từ xa, trong lúc ông này vẫn ở dưới nước. Vào thời điểm này, người đàn ông dường như đã bày tỏ mong muốn được đào tẩu, Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội dẫn nguồn tin tình báo cho hay.

Vào tối đó, các binh sĩ Triều Tiên đã bắn người đàn ông này theo “lệnh của cấp trên” và đổ dầu đốt xác ông. Thiết bị giám sát của quân đội Hàn Quốc ở trên đảo phát hiện ngọn lửa vào khoảng 10 giờ 11 phút tối thứ Ba.

Quân đội Hàn Quốc đã gửi công hàm phản đối với Triều Tiên hôm 23/9 qua đường dây liên lạc của Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc, nhưng Bình Nhưỡng chưa phản hồi.

Chính quyền Hàn Quốc cho rằng quân đội Triều Tiên đã giết quan chức Hàn Quốc theo lệnh của cấp trên để ngăn chặn COVID-19 xâm nhập vào nước này.

Các nhà chức trách Seoul cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành về động cơ đằng sau vụ cáo buộc đào tẩu.

Báo chí địa phương cho biết người đàn ông này có hai con, vừa ly hôn và đang gặp khó khăn về tài chính.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên giết một thường dân của miền Nam tại Triều Tiên kể từ tháng 7 năm 2008. Vào thời điểm đó, du khách 53 tuổi Park Wang-ja của Hàn Quốc đã bị một binh sĩ Triều Tiên bắn chết tại khu nghỉ mát trên núi Kumgangsan của Triều Tiên khi cố tình đi vào một khu vực quân sự cấm thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG