Đường dẫn truy cập

Trẻ uống kháng sinh sớm dễ bị dị ứng


Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Lây nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (ảnh chụp ngày 19/12/2017)

Trẻ em được cho uống thuốc làm giảm acid trong dạ dày như Zantac hay Pepcid dễ bị dị ứng khi còn nhỏ, có lẽ vì thuốc có thể làm thay đổi vi khuẩn trong ruột, theo một cuộc nghiên cứu mới.

Dùng kháng sinh sớm cũng tăng khả năng bị dị ứng trong một cuộc nghiên cứu trên gần 800.000 trẻ em.

Các nhà nghiên cứu theo dõi hồ sơ y tế của các trẻ sinh từ 2001 đến 2013.

9% số này được cho uống thuốc làm giảm acid trong dạ dày, chứng tỏ việc điều trị chứng trào ngược dạ dày ở trẻ em ngày càng phổ biến.

Trong khoảng 4 năm, hơn phân nửa số trẻ bị dị ứng với thức ăn hay thuốc men, bị ngứa, hen suyễn, hay nóng sốt hoặc những bệnh dị ứng khác. Cuộc nghiên cứu không thể chứng minh được nguyên nhân, nhưng sự liên hệ với thuốc làm giảm acid trong dạ dày và thuốc kháng sinh rất rõ ràng.

Đối với trẻ em uống thuốc làm giảm acid dạ dày trong 6 tháng tuổi đầu tiên, nguy cơ dị ứng với thực phẩm tăng gấp đôi; nguy cơ bị dị ứng phấn hoa cao hơn 50%. Đối với trẻ em đã uống thuốc kháng sinh, nguy cơ bị suyễn cao gấp đôi và nguy cơ bị dị ứng phấn hoa cao ít nhất gấp đôi.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 2/4 trên tạp san JAMA Pediatrics.

Diễn đàn Facebook

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng tin tức miễn phí của VOA Tiếng Việt liên tục cập nhật thông tin trung thực, đa chiều về tình hình Việt Nam và thế giới; đặc biệt có thêm chức năng vượt tường lửa, phá chặn website.

Hãy tải ngay ứng dụng VOA Tiếng Việt trên iTunes StoreGoogle Play!

Lưu ý: Ứng dụng cũ của VOA đã bị xóa vào ngày 15/1/2020.

XS
SM
MD
LG