Đường dẫn truy cập

Trẻ em khắp thế giới chờ đón ông già Noel


Các nhân viên NORAD và Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ, Thiếu tướng Charles Luckey, cùng các tình nguyện viên trả lời điện thoại của trẻ em trên khắp thế giới hỏi về đường đi của ông già Noel tại Căn cứ Không quân Peterson, ở Colorado, ngày 24/12/2014.
Các nhân viên NORAD và Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ, Thiếu tướng Charles Luckey, cùng các tình nguyện viên trả lời điện thoại của trẻ em trên khắp thế giới hỏi về đường đi của ông già Noel tại Căn cứ Không quân Peterson, ở Colorado, ngày 24/12/2014.

Giờ phút được trông chờ nhất trong năm đối với nhiều trẻ nhỏ là lúc ông già Noel đến. Giờ phút ấy là vào một đêm huy hoàng khi 9 con nai phóng qua bầu trời Bắc cực kéo theo một chiếc xe chở đầy đồ chơi đi khắp thế giới, ngừng lại ở mỗi nhà, nơi ông già Noel sẽ tụt xuống ống khói với một món quà dành cho mỗi bé trai và bé gái ngoan.

Sự hồi hộp chờ đợi suốt năm tăng thêm sau khi trời tối. Các bậc cha mẹ giục các em nhỏ đi ngủ để các em mơ giấc mộng đẹp về Giáng sinh, nếu khi ông già Noel đến thấy các em còn thức là sẽ phóng qua nhà khác mà không ngừng lại.

Nhưng trẻ em không thể gạt được ra khỏi đầu óc câu hỏi: Khi nào thì ông già Noel sẽ đến?

Đó chính là lúc Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ, còn gọi là NORAD giúp đem lại câu trả lời. Nhân viên tại căn cứ Không quân Peterson ở bang Colorado miền tây Hoa Kỳ đang trả lời các cú điện thoại của trẻ em trên khắp thế giới với tin tức mới nhất về địa điểm cuộc hành trình của ông Già Noel và cho biết dự báo khi nào ông sẽ đến thành phố của các em.

Một số em nhỏ sẽ được một vị khách đặc biệt trả lời điện thoại, đó là Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, tình nguyện mỗi năm tham gia công tác của NORAD theo dõi đường đi của ông già Noel.

Chương trình này đang bước vào năm thứ 60, và ngoài việc phục vụ các em nhỏ bằng điện thoại, còn có một trang web cho thấy vị trí của Ông già Noel cùng với những số liệu thống kê mới nhất về chuyến đi của ông.

Cũng có một tài khoản trên các trang Twitter và Facebook, cùng với các ứng dụng cho các thiết bị di động của Windows, Android và Apple có thông tin theo dõi tương tự, và các trò chơi trên trang web này. Có thể định các ứng dụng bằng 9 ngôn ngữ khác nhau là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Hoa.

Nhiệm vụ rà soát bầu trời Bắc Mỹ của NORAD rất thích hợp với công tác theo dõi ông Già Noel nhưng toàn bộ sáng kiến này khởi đầu một các bất ngờ.

Năm 1955, hệ thống cửa hàng bách hóa Sears Roebuck của Mỹ đã đưa một mục quảng cáo lên một tờ báo ở Colorado Springs với một số điện thoại để trẻ em gọi nói chuyện với ông già Noel. Nhưng số này lại bị in sai, và lạc vào một cơ quan tiền thân của NORAD là Bộ Chỉ huy Phòng không Lục địa.

Thực là may mắn cho các em nhỏ, ban nhân viên làm việc vào mùa Giáng Sinh năm đó đã hành động cấp thời và đưa thiết bị radar vào hoạt động theo dõi ông già vui vẻ mặc bộ quần áo màu đỏ rộng thùng thình.

Có 2 tỷ 800 triệu người trên khắp thế giới vào năm 1955. Nnay con số đó tăng lên gấp hơn 2 lần rưỡi. Như thế Ông già Noel và những người theo dõi sẽ vất vả hơn để hoàn tất trong sứ mạng 1 ngày đến giây phút chót trước khi trở về nhà để chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh năm sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG