Đường dẫn truy cập

Tranh chấp Nhật-Hàn làm lu mờ hội nghị G-20 ở Nagoya


지난 8월 한국 서울의 일본대사관 주변에 '한일군사정보보호협정', 지소미아 파기를 요구하는 현수막이 걸렸다.
지난 8월 한국 서울의 일본대사관 주변에 '한일군사정보보호협정', 지소미아 파기를 요구하는 현수막이 걸렸다.

Tại sự kiện cuối cùng trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Nhật Bản, Tokyo hôm 22/11 đã nắm lấy cơ hội để bác bỏ cảnh báo của Hàn Quốc về mức nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị phá hủy, giữa lúc cuộc tranh chấp giữa các nước láng giềng đang đe dọa làm lu mờ các cuộc họp của G20.

Các bộ trưởng ngoại giao của 20 nước nhóm G20 đã tề tựu về thành phố Nagoya ở miền trung Nhật Bản để dự hai ngày hội đàm, ngay giữa lúc một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sắp hết hạn.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự bất hòa giữa hai nước, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha vẫn chưa chính thức xác nhận liệu bà có dự hội nghị G20 hay không, dù một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng bà sẽ đến Nagoya trễ hơn trong ngày thứ Sáu.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cả hai đều là đồng minh của Hoa Kỳ, đã vấp khó khăn do một vụ tranh cãi về lịch sử sau đó lấn sang thương mại và các lĩnh vực khác.

Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về nạn ô nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima của Nhật, là nhà máy điện hạt nhân bị tàn phá trong trận động đất và sóng thần năm 2011. Nhật Bản đã bác bỏ lo ngại này.

Hàn Quốc dự tính dẹp bỏ một hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản vì mối bất hòa này, và để cho hiệp định trở nên hết hiệu lực vào thứ Bảy tới đây bất chấp áp lực của Hoa Kỳ, muốn duy trì một yếu tố quan trọng trong quan hệ hợp tác an ninh ba bên (Mỹ-Nhật-Hàn) ở châu Á.

Một cố vấn cao cấp của tổng thống Hàn Quốc hôm thứ Năm cho hay các cuộc thảo luận đã được tổ chức với Nhật Bản, với hy vọng hai bên sẽ đạt được một giải pháp giờ chót.

Tranh chấp bắt nguồn từ những bất đồng kéo dài về việc bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động tại các công ty Nhật trong Thế chiến thứ hai. Bất hòa càng sâu sắc hơn trong năm nay khi Nhật hạn chế xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chip sang Hàn Quốc, đe dọa gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Hàn Quốc phản công bằng cách nêu lên lo ngại về nạn ô nhiễm từ nhà máy hạt nhân Fukushima, trên bờ biển phía đông Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG