Đường dẫn truy cập

Tranh chấp Biển Đông: Chủ đề cấm kỵ tại APEC


Bản đồ lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu hết Biển Đông.
Bản đồ lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu hết Biển Đông.

Tranh chấp chủ quyền giữa các nước với Trung Quốc ở Biển Đông là chủ đề cấm kỵ tại các cuộc họp APEC vừa kết thúc tại thành phố Iloilo của Philippines.

Tờ Manila Bulletin ngày 8/10 trích phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Philippines thừa nhận việc này tại cuộc họp báo về Đối thoại Chính sách cấp cao của APEC về An ninh lương thực và Kinh tế xanh.

Ông Manuel Gerochi nhấn mạnh rằng đề tài tranh chấp chủ quyền Biển Đông không được đề cập tới trong lúc các nhà hoạch định chính sách và các Bộ trưởng ở Châu Á-Thái Bình Dương thảo luận về các biện pháp an ninh lương thực.

Trung Quốc, nền kinh tế thành viên trong APEC, có tranh cãi chủ quyền ở Biển Đông với nhiều nước bao gồm các nước trong APEC như Philippines, Malaysia, Đài Loan, và Việt Nam.

Hoa Kỳ, cũng là một thành viên của APEC, đã yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động xây đảo nhân tạo thay đổi nguyên trạng Biển Đông, làm leo thang căng thẳng.

Bắc Kinh phớt lờ những lời kêu gọi và chỉ trích, đồng thời yêu cầu các bên thứ ba chớ nên can thiệp vào chuyện nội bộ Biển Đông.

Theo Indonesia News, Manila Bulletin.

XS
SM
MD
LG