Đường dẫn truy cập

Tranh cãi chuyện cấm xe máy


Tranh cãi chuyện cấm xe máy
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00

Với lý do để giảm kẹt xe, lãnh đạo Hà Nội và Sài Gòn cùng đưa ra đề xuất sẽ cấm xe gắn máy hai bánh lưu thông trong thành phố, và sẽ phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Dễ nhận ra rằng xe máy hai bánh không phải nguyên nhân làm tắc nghẽn giao thông, mà ngược lại. Hơn nữa, xe gắn máy còn mang lại sự thuận tiện cho người di chuyển, nhất là có thể đi vào các đường hẻm.

Ông Triều, một người tham gia giao thông ở Sài Gòn, nói nhờ xe máy nhỏ gọn, ông có thể lách tránh kẹt xe:

Xe máy, kích thước của xe máy nhỏ hơn kích thước của ô tô nhiều. Tắc đường ở Sài Gòn hay là Hà Nội là vấn đề của cả ô tô lẫn xe máy. Sự sắp xếp trong quá trình lưu thông…, trong kế hoạch.., trong quy hoạch của đường sá giao thông là vấn đề, chứ không phải là đổ lỗi cho xe máy được”.

Kẹt xe không thể đổ lỗi cho xe hai bánh vì xe hơi vẫn lấn xe hai bánh, xe bốn bánh vẫn đậu tràn lan gây nghẹt đường. Và quyền của người dân là có thể lựa chọn phương tiện để đi. Không thể có chuyện ra mệnh lệnh hành chánh bắt người dân phải đi bằng phương tiện này, bỏ phương tiện kia.

Ông Trần Minh Hoàng, một người hành nghề xe ôm, nói nếu cấm xe gắn máy, coi như đã đập nồi cơm của gia đình ông:

Cái gì…, mà (để) tui mưu sinh nuôi vợ, nuôi con tui. Và nay tiền đâu mà tui đóng tiền phòng trọ… Tui đang tuổi già, bệnh hoạn nữa. Nhà nước mà cấm như vậy là tui thấy là sai, chứ không có đúng.

Xe gắn máy ở Sài Gòn còn là cần câu cơm, và như lời của ông Triều, xe gắn máy còn đồng hành trong cuộc mưu sinh của người dân:

Tôi thấy vấn đề này, cấm xe máy với người dân là không hợp lý ở chỗ là tất cả người dân đi xe gắn máy. Xe gắn máy là phương tiện kiếm sống của người dân.

Cả ông Triều và ông Hoàng đều chung bức xúc rằng giải quyết kẹt xe phải có giải pháp và kế hoạch để có sự đồng thuận người dân, chứ hở chút là cấm, thì quá vô tâm và vô trách nhiệm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG