Đường dẫn truy cập

Trần Quốc Tỏ được giao tạm quyền lãnh đạo Bộ Công an


Ông Trần Quốc Tỏ quê ở Bắc Ninh, vốn được cho là không cùng phe Hưng Yên với ông Tô Lâm
Ông Trần Quốc Tỏ quê ở Bắc Ninh, vốn được cho là không cùng phe Hưng Yên với ông Tô Lâm

Ông Trần Quốc Tỏ, thứ trưởng Bộ Công an, đã được giao tạm thời điều hành cơ quan này cho đến khi tìm được nhân sự chính thức lên thay Đại tướng Tô Lâm, báo chí trong nước đưa tin.

Quyết định này vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký vào ngày 22/5 ngay sau khi ông Tô Lâm được Quốc hội miễn nhiệm bộ trưởng Công an để làm Chủ tịch nước, Cổng thông tin Điện tử Chính phủ cho biết.

Ông Trần Quốc Tỏ, quê Ninh Bình. Ông mang hàm Thượng tướng, là ủy viên trung ương Đảng, phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương và là một trong 6 thứ trưởng của Bộ Công an. Tuy nhiên, ông vẫn chưa được vào Bộ Chính trị, vốn là một điều kiện tiên quyết để lên lãnh đạo Bộ Công an theo quy định của Đảng.

Theo tiểu sử của ông được báo chí trong nước đăng tải, ông Tỏ cũng là giáo sư-tiến sỹ giống như ông Tô Lâm. Ông được cho là phó giáo sư ngành Khoa học An ninh, tiến sĩ Tội phạm học và Điều tra tội phạm.

Năm nay 62 tuổi và là ủy viên trung ương Đảng đã được hai khóa, ông Tỏ có khả năng sẽ được cho vào Bộ Chính trị tại Đại hội Đảng 14 vào năm 2026 khi ông 64 tuổi.

Trong quá trình công tác, ông Trần Quốc Tỏ đi lên từ Bộ Công an, từng là phó cục trưởng Cảnh sát môi trường, Phó cục trưởng Cảnh sát phòng, chống tội phạm; Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ông là thứ trưởng Bộ công an từ tháng 5 năm 2020 đến nay.

Ông có một khoảng thời gian được Trung ương điều động về tỉnh Thái Nguyên để làm phó bí thư thường trực Tỉnh ủy rồi là Bí thư Tỉnh ủy tỉnh này từ tháng 3 năm 2014.

Trong công cuộc đốt lò do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, Bộ Công an có vai trò quan trọng và có quyền lực rất lớn trong việc điều tra, phanh phui ra sai phạm của các quan chức cấp cao, trong đó có các vụ điều tra khiến cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phải ra đi.

Do đã được bầu lên làm Chủ tịch nước nên ông Tô Lâm vào sáng ngày 22/5 đã được Quốc hội đồng ý cho miễn nhiệm chức Bộ trưởng Công an, chức vụ mà ông đã nắm từ năm 2016, với toàn bộ 465 đại biểu tán thành, trang mạng VnExpress đưa tin.

Trong số 6 thứ trưởng Bộ Công an dưới thời ông Tô Lâm, có hai người cùng quê Hưng Yên với ông là các Thượng tướng Lương Tam Quang và Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc vốn được cho người thân tín của ông Tô Lâm và được ông đỡ đầu để lên làm bộ trưởng thay ông.

Tuy nhiên, quyết định đưa một Thượng tướng khác không cùng quê với ông Tô Lâm là ông Trần Quốc Tỏ lên tạm quyền ở Bộ Công an là dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo Việt Nam đang muốn giảm bớt ảnh hưởng của ông Lâm ở Bộ Công an, các nhà quan sát cho biết.

Ba thứ trưởng còn lại ở Bộ Công an là các Trung tướng tướng Lê Quốc Hùng, Nguyễn Văn Long và Lê Văn Tuyến.

Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều khả năng sẽ chọn một ủy viên Bộ Chính trị để lên thay ông Tô Lâm ở Bộ Công an. Hiện tại trong Bộ Chính trị 16 người có tới 4 người có xuất thân công an là Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG