Đường dẫn truy cập

Đằng sau phim về thuyền nhân người Việt gây xúc động khán giả ở Bắc Mỹ


Phim tài liệu "Thuyền nhân: Hành trình 50 năm" của đạo diễn người Canada gốc Việt Trần Hoàng Thanh Tâm đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ.
Phim tài liệu "Thuyền nhân: Hành trình 50 năm" của đạo diễn người Canada gốc Việt Trần Hoàng Thanh Tâm đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ.

Trên một con tàu giữa màn đêm ở Thái Lan vào năm ngoái, một nữ đạo diễn gốc Việt chuẩn bị thực hiện một trong những cảnh quay khó khăn nhất cho một bộ phim tài liệu về thuyền nhân người Việt Nam rời bỏ đất nước sau năm 1975.

Khi diễn viên đóng vai hải tặc bắt đầu diễn cảnh cưỡng hiếp, Trần Hoàng Thanh Tâm phải hô cắt và bước sang một cái bè khác. Cô không thể tiếp tục. Cô bị những cảm xúc mãnh liệt chế ngự khi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng đó dù chỉ là diễn xuất.

“Lúc đó thực sự là mình rất xúc động và mình cảm thấy như là có ai đang bóp trái tim của mình vậy,” cô nói. “Nó đau đớn vô cùng.”

Bộ phim giờ đã hoàn tất và đang được trình chiếu ở Canada và Mỹ. Những nỗ lực và nhiệt tâm của nữ đạo diễn trẻ đang được đáp lại bằng sự hào hứng của cộng đồng người Việt ở khắp Bắc Mỹ. Một số người chấp nhận đứng xem suốt 90 phút vì rạp không còn chỗ ngồi.

Nhiều người trong khán giả chính là những thuyền nhân năm xưa, từng trải qua những ngày kinh hoàng nhất cuộc đời mình và may mắn sống sót. Nhưng nhiều người khác mãi mãi không bao giờ có thể kể lại câu chuyện của mình; họ đã trả giá bằng mạng sống trên hành trình tìm kiếm tự do.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, đạo diễn Thanh Tâm kể lại về quá trình thực hiện phim tài liệu "Thuyền nhân: Hành trình 50 năm" và niềm mong mỏi khi bộ phim ra mắt khán giả. Xem podcast ở đây.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG