Đường dẫn truy cập

Trạm Thiên cung của TQ sắp rơi tự do xuống trái đất


Trạm Thiên Cung 1 dài 12 mét, nặng khoảng 9 tấn
Trạm Thiên Cung 1 dài 12 mét, nặng khoảng 9 tấn

Trạm Thiên cung 1 đã mất kiểm soát của Trung Quốc hiện nay được dự đoán sẽ đi vào bầu khí quyển trái đất vào khoảng đầu tháng 4. Nó sẽ bốc cháy gần hết trên đường rơi xuống. Có thể một phần rất nhỏ của trạm vũ trụ nặng 9 tấn sẽ rơi xuống bề mặt trái đất.

Thiên cung 1, trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, đã được phóng lên hồi năm 2011. Đầu tháng 3/2016, đã xuất hiện tin tức cho rằng trạm này bị hỏng và đội điều khiển ở mặt đất đã mất quyền kiểm soát. Nói cách khác, dường như có rất ít khả năng thực hiện các động tác để lái cho nó tan rã trên đại dương.

Theo một dự báo mới do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đưa ra hôm 6/3, trạm của Trung Quốc có thể sẽ rơi trong tình trạng mất kiểm soát trở lại vào bầu khí quyển vào khoảng giữa ngày 29/3 và 9/4.

Cả ESA và Aerospace Corporation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở California, đều dự đoán rằng có rất ít khả năng là một mảnh vỡ của trạm sẽ thực sự rơi xuống bề mặt trái đất. Nếu có một hoặc nhiều mảnh không bị đốt cháy hết trong quá trình rơi và ma sát với không khí, chúng chắc chắn sẽ rơi trong khoảng 43 vĩ độ bắc và nam.

Theo Aerospace Corporation, thậm chí trong ở các khu vực có nguy cơ cao nhất, "xác suất mà một người nào đó bị mảnh vỡ của Thiên cung 1 đâm vào vẫn nhỏ hơn xác suất trúng giải xổ số Powerball khoảng một triệu lần".

(IBT, CNET)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG