Đường dẫn truy cập

TQ xác nhận chuyến thăm của ông Kim Jong Un


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 5/2018.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 5/2018.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đang thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chỉ vài ngày sau khi ông cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đổi hướng đi khác nếu Washington không nới lỏng các lệnh trừng phạt và áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Hãng tin Reuters trích dẫn truyền thông nhà nước Triều Tiên và Trung Quốc xác nhận chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong Un. Trong chuyến thăm này, lãnh tụ Triều Tiên có thể họp thượng đỉnh lần thứ tư với chủ tịch Trung Quốc giữa lúc đang có tin về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Kim với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thông tấn xã Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim hôm 7/1 đã đi bằng tòa hỏa riêng sang Trung Quốc, cùng với phu nhân Ri Sol Ju và các quan chức cấp cao, trong đó có ông Kim Yong Chol, một thương thuyết gia quan trọng trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho.

Tân Hoa Xã xác nhận rằng ông Kim Jong Un thăm Trung Quốc từ ngày 7/1 đến ngày 10/1 theo lời mời của ông Tập Cận Bình.

Theo các quan chức Hàn Quốc, chuyến thăm này diễn ra cùng với dịp sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim vào ngày 8/1.

Trong bài phát biểu đầu năm 2019, ông Kim nói ông sẵn sàng gặp ông Trump bất cứ lúc nào để hướng đến mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhưng ông cảnh báo rằng ông có thể tìm kiếm một con đường thay thế nếu các biện pháp trừng phạt và áp lực của Mỹ đối với Triều Tiên vẫn tiếp diễn.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNBC hôm 7/1, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã ca ngợi sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng của Triều Tiên và cho biết ông không nghĩ rằng tranh chấp thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến cuộc khủng hoảng này.

Hôm 8/1, khi được hỏi trong một cuộc họp báo về việc liệu có mối liên hệ nào giữa chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim và khả năng một cuộc gặp khác giữa ông Kim và ông Trump hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trả lời rằng Trung Quốc tin rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên là quan trọng.

Ông Lục Khảng nói thêm: “Trung Quốc luôn luôn ủng hộ cả hai bên tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán và đạt được kết quả tích cực.”

Lãnh tụ Kim Jong Un dự kiến sẽ gặp lại cả tổng thống Hoa Kỳ lẫn tổng thống Hàn Quốc trong tương lai gần, và một chuyến thăm đến Trung Quốc vào lúc này được xem là một động thái chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh đó.

Hôm 7/, tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gần đây đã gặp gỡ nhiều lần với các đối tác của Bắc Triều Tiên tại Hà Nội và thảo luận về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim, khiến cho có nhiều suy đoán rằng Việt Nam có thể tổ chức sự kiện này.

Kim Jong Un tới TQ hội đàm với Tập Cận Bình
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG