Đường dẫn truy cập

TQ trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc


Hệ thống lá chắn phi đạn THAAD.
Hệ thống lá chắn phi đạn THAAD.

Trung Quốc trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc giữa căng thẳng về việc Hàn Quốc cho phép đặt hệ thống lá chắn phi đạn THAAD của Mỹ trên lãnh thổ của họ khiến Bắc Kinh lo ngại.

Reuters ngày 13/2 dẫn lời một giới chức Hàn Quốc cho biết 32 nhà truyền giáo này ở khu vực Yanji Đông Bắc Trung Quốc gần biên giới với Bắc Triều Tiên, nhiều người trong nhóm đã làm việc tại đây hơn chục năm.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay họ đã báo cho các tổ chức Cơ Đốc giáo về trường hợp của nhóm truyền giáo bị Trung Quốc trục xuất hồi tháng Giêng vừa qua.

Một nhà truyền giáo Hàn Quốc tại Seoul cuối tuần rồi cho biết có 4 người, trong đó có 1 nhà truyền giáo Hàn Quốc và 1 mục sư người Mỹ gốc Hàn, bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ từ một khách sạn ở Yanji hôm 9/2.

Nhiều người ở Hàn Quốc tin rằng Trung Quốc đang tìm cách ‘trả đũa’ kế hoạch của Seoul cho thiết đặt hệ thống THAAD của quân đội Mỹ hầu chống lại mối đe dọa của các cuộc tấn công phi đạn từ Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, không có chỉ dấu cho thấy có sự liên hệ trực tiếp giữa hai vụ việc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định bảo vệ quyền tự do tôn giáo, nhưng kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín ngưỡng và chỉ chấp nhận hoạt động của những tổ chức tôn giáo đã được công nhận.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết hiện có khoảng 1000 nhà truyền giáo gốc Hàn tại Trung Quốc, đa số ở vùng Đông Bắc. Nhiều người trong số này giúp đỡ những người Bắc Triều Tiên đào tị đi sang nước thứ ba, kể cả Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG