Đường dẫn truy cập

TQ tránh va chạm sau khi Úc tuyên bố Nam Thái Bình Dương là ‘sân sau’


Ngoại trưởng Úc Marise Payne gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, ngày 8/11/2018.
Ngoại trưởng Úc Marise Payne gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, ngày 8/11/2018.

Trung Quốc và Úc nên hợp tác ở Nam Thái Bình Dương chứ không nên để hai bên trở thành các đối thủ chiến lược của nhau, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói hôm thứ Năm 8/11.

Hãng tin Reuters dẫn lời Uỷ viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Vương Nghị đưa ra những lời lẽ hòa hoãn vừa rồi trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Úc Marise Payne ở Bắc Kinh. Ông nói ông đồng ý với nhà ngoại giao Úc rằng hai nước có thể kết hợp sức mạnh của mỗi bên để bắt tay ‘hợp tác ba bên’ với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Ông Vương Nghị nói: “Chúng ta không phải là những đối thủ, và chúng ta hoàn toàn có thể trở thành đối tác của nhau.”

Nói chuyện với các nhà báo, ông Vương Nghị mô tả cuộc gặp với Ngoại trưởng Úc là một bước quan trọng sau những “thăng trầm” gần đây trong mối quan hệ hai nước.

Bà Payne nhận định các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh là “có giá trị, toàn diện và thẳng thắn.”

Tại một cuộc họp báo riêng sau đó, bà Payne nói: “Ngày hôm nay, chúng tôi thừa nhận một cách thực tiễn rằng trong một mối quan hệ năng động như quan hệ hai nước chúng ta,... có lúc có những sự khác biệt quan điểm.”

Bà Payne nói thêm:

“Nhưng điều quan trọng là làm thế nào quản lý những khác biệt đó và chúng tôi tập trung giải quyết những khác biệt này với một thái độ tôn trọng, luôn lưu ý đến những cơ hội to lớn đối với cả hai quốc gia.”

Phát biểu tại Queensland, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết Úc sẽ đầu tư vào các dự án viễn thông, năng lượng, giao thông và các dự án về nước trong khu vực Nam Thái Bình Dương.

Ông cũng cho biết Úc sẽ mở rộng sự hiện diện ngoại giao của mình ở khu vực Thái Bình Dương, đưa nhân viên ngoại giao đến đảo quốc Palau, Quần đảo Marshall, Polynesia thuộc Pháp, đảo Niue và Quần đảo Cook.

Ngoài ra Úc còn có kế hoạch tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh với các quốc đảo Thái Bình Dương thông qua các chương trình huấn luyện và các cuộc tập trận chung.

Từ năm 2011 cho đến nay, Trung Quốc đã chi ra 1,3 tỷ đôla để cung cấp các khoản cho vay và viện trợ ưu đãi để trở thành nước cấp viện lớn thứ hai tại Thái Bình Dương, sau Australia, gây lo ngại tại các nước phương Tây rằng một số tiểu quốc trong khu vực Thái Bình Dương sẽ vướng phải gánh nặng nợ nần quá lớn và mang nợ Bắc Kinh quá nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG