Đường dẫn truy cập

TQ thử lửa hệ thống chỉ huy thời chiến, tập trận trên Biển Đông và TBD


Tư liệu: Tàu sân bay Liêu Ninh tham gia diễn tập với Hải quân/ QDGPND Trung quốc ở Tây Thái Bình Dương, ngày 18/4/2018.
Tư liệu: Tàu sân bay Liêu Ninh tham gia diễn tập với Hải quân/ QDGPND Trung quốc ở Tây Thái Bình Dương, ngày 18/4/2018.

Trung Quốc vừa hoàn tất một cuộc diễn tập kéo dài 1 tháng không được loan báo trước, có sự tham gia của các lực lượng hải quân, không quân và đơn vị tên lửa của quân đội nước này. Các cuộc diễn tập diễn ra trong Biển Đông và các vùng biển ở Trung và Tây Thái Bình Dương, tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết hôm 21/2/2019.

Giới quan sát quân sự nói các cuộc diễn tập đó cho thấy là Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ muốn thử lửa hệ thống chỉ huy thời chiến, và cùng lúc, củng cố các hệ thống chống tên lửa của họ trong Biển Đông.

Đây là một thủy lộ đông tàu bè qua lại nhất trên thế giới, và là nơi mà nhiều quốc gia, trong đó có VN, có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo với TQ,

Bản tin của tờ báo Hong Kong trích dẫn thông báo Hạm đội Nam Hải của Hải quân TQ, cho hay nhiều tàu chiến mới đã góp mặt trong các cuộc diễn tập vừa rồi, trong đó có tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Hefei, hộ tống hạm trang bị tên lửa Yuncheng, tàu đổ bộ Changbaishan, và tàu tiếp liệu Honghu.

Bản tin của SCMP tường thuật rằng để mô phỏng các điều kiện thời chiến một cách trung thực nhất, cuộc tập trận không theo một kịch bản đã định, tập trận không được thông báo trước,mọi mệnh lệnh của cấp chỉ huy và các phương án hành động đều theo sát các điều kiện như trong một cuộc xung đột thực tế.

Cuộc tập trận còn bao gồm diễn tập đẩy lùi tàu chiến đang xông tới, giải cứu, và diễn tập bắn đạn thật.

Vẫn theo nguồn tin này thì trong cuộc tập trận kéo dài 34 ngày khởi sự từ ngày 16/1/2019, các lực lượng hỗn hợp TQ đã thực hiện 20 cuộc diễn tập khác nhau.

XS
SM
MD
LG