Đường dẫn truy cập

TQ tăng trưởng giúp thúc đẩy kinh tế toàn cầu


Kinh tế Trung Quốc góp phần quan trọng vào tăng trưởng của thế giới
Kinh tế Trung Quốc góp phần quan trọng vào tăng trưởng của thế giới

Tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu vốn cũng đã hoạt động tốt nhất trong một thập niên qua.

Trung Quốc hôm 19/10 thông báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 6,8% trong quý 3.

Cùng lúc, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho thấy dấu hiệu họ có quan điểm đồng thuận rằng ngày càng có ít mối lo về nguy cơ tốc độ tăng trưởng sẽ giảm mạnh trong năm tới. Họ đã tăng mức dự báo về tăng trưởng của Trung Quốc năm 2018 lên 6.5%.

Có những bằng chứng về sự lạc quan thể hiện ở châu Á trong ngày 19/10. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã nâng mức tăng trưởng kinh tế dự báo cho năm 2017; xuất khẩu của Nhật tăng ở mức hai con số trong tháng 9, vào tháng thứ ba liên tiếp; và thất nghiệp ở Úc bất ngờ giảm xuống. Quỹ Tiền tệ Quốc tế tuần trước đã nâng mức đánh giá về triển vọng tăng trưởng của Mỹ, khu vực đồng euro, Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thới nói nền kinh tế toàn cầu đang hoạt động tốt nhất trong 10 năm qua.

IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,6% trong năm nay và 3,7% trong năm tới, trong cả hai trường hợp đều tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, châu Á đóng góp 63,3% vào sự gia tăng này.

Nhu cầu nhập khẩu ở Trung Quốc phục hồi lại chính là nguồn sức mạnh của châu Á. Bên cạnh đó, xuất khẩu của châu Á tới Mỹ và châu Âu cũng đã phục hồi mạnh mẽ.

Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên nói động lực thúc đẩy tăng trưởng trong nửa cuối năm của Trung Quốc sẽ chủ yếu là tiêu dùng hộ gia đình. Điều này được phản ánh trong dữ liệu công bố hôm 19/10 với doanh số bán lẻ tăng 10,3% trong tháng 9 so với một năm trước đó. Tiêu thụ, trong số liệu thống kê của Trung Quốc có bao gồm một số chi tiêu của chính phủ, đóng góp 64,5% tăng trưởng trong ba quý đầu năm 2017, tăng 2,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2016.

Klaus Baader, nhà kinh tế học của Société Générale SA, nói: "Sức đẩy mà Trung Quốc đang góp cho nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi về bản chất. Trong tương lai, có thể nó sẽ ít có tác động đến các nước sản xuất hàng hoá, và tác động nhiều hơn đến các nước cung cấp dịch vụ cho các hộ gia đình Trung Quốc, đặc biệt là các dịch vụ du lịch".

Tác động ngày càng tăng của Trung Quốc lên thế giới, cũng như những tham vọng to lớn của nước này đã được Chủ tịch Tập Cận Bịnh nêu bật hôm 18/10, khi ông đọc diễn văn trước các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản tập trung tại Bắc Kinh trong tuần này để hoạch định chính sách trong 5 năm tới. Ông nói Trung Quốc đang đóng góp khoảng 30% trong mức tăng trưởng toàn cầu.

Mặc dù thống đốc ngân hàng trung ương Chu tiên liệu mức tăng trưởng 7% trong nửa cuối của năm 2017, ông cũng cảnh báo rằng nợ doanh nghiệp đang quá cao và không có cơ chế tài chính rõ ràng để kiềm chế các chính quyền địa phương. Mức độ bền vững của sự tăng trưởng của Trung Quốc sẽ trải qua thử thách khi các nhà lãnh đạo dấn tới với kế hoạch giải quyết nợ nần gia tăng, cắt giảm công suất dư thừa và làm sạch ô nhiễm.

(theo Bloomberg, CNBC)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG