Đường dẫn truy cập

Trung Quốc so sánh bạo loạn ở Washington với biểu tình ở Hong Kong


Những người ủng hộ TT Trump leo tường vào Điện Capitol sau một cuộc tuần hành để phản đối Quốc Hội Mỹ xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden. Ảnh chụp ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. REUTERS/Stephanie Keith
Những người ủng hộ TT Trump leo tường vào Điện Capitol sau một cuộc tuần hành để phản đối Quốc Hội Mỹ xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden. Ảnh chụp ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. REUTERS/Stephanie Keith

Trung Quốc mang vụ những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol ra so sánh với các cuộc biểu tình dẫn tới bạo động ở Hong Kong hồi năm ngoái, Reuters đưa tin.

Nhưng Bắc Kinh lưu ý rằng không có ca tử vong nào khi những người biểu tình xông vào chiếm đóng tòa nhà quốc hội tại Hong Kong, lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát.

Những đoạn video ghi lại cảnh tượng hỗn loạn tại thủ đô Washington của nước Mỹ được chiếu đi chiếu lại trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lưu ý rằng trong khi các biến cố ở Hong Kong năm 2019 “nghiêm trọng” hơn những gì xảy ra tại Washington, song “không có ca tử vong nào” xảy ra ở Trung Quốc.

Các quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã tuột dốc xuống mức tệ hại nhất tính từ nhiều thập niên vì một loạt vấn đề tranh cãi, kể cả chiến dịch đàn áp quy mô của Trung Quốc ở Hong Kong. Các nhà ngoại giao cũng như truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn nêu bật các tin về bạo động hoặc hỗn loạn ở Hoa Kỳ.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng ở Hong Kong bao gồm vụ người biểu tình đòi dân chủ xông vào nghị viện Hong Kong ngày 1/7/2019, trong một phong trào đòi cải cách dân chủ mà cuối cùng đã bị Bắc Kinh dẹp tan bằng đạo luật an ninh quốc gia. Trong một cuộc biểu tình, một người đàn ông tử vong sau khi rơi xuống từ một sân đậu xe.

Cảnh sát ở Washington cho biết 4 người đã chết và 52 người bị bắt giữ sau khi các ủng hộ viên của ông Trump xông vào Điện Capitol hôm thứ Tư 6/1 trong một âm mưu nhằm ngăn chặn quốc hội chính thức xác nhận ông Biden đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi mong nhân dân Mỹ được hưởng hòa bình, ổn định và an ninh sớm nhất có thể”, bà Hoa nói.

Cùng lúc, bà lên án phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington có thể trừng phạt những người có dính líu trong vụ bắt giữ gần 50 người ở Hong Kong, và sẽ cử Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc tới thăm Đài Loan.

Trên khắp thế giới, các nhà lãnh đạo nói họ bị “sốc” và bày tỏ quan tâm về những diễn biến ở Washington. Họ lên án hành động mà họ gọi là âm mưu lật đổ nền dân chủ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong một thông điệp qua video tải lên Twitter hôm 6/1: “Những gì xảy ra hôm nay ở thủ đô Washington không phù hợp với các giá trị Mỹ, chắc chắn như vậy”.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy mang hình ảnh cuộc bạo loạn ở thủ đô nước Mỹ ra so sánh với hình ảnh cuộc biểu tình năm 2014 ở Ukraine đã lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich, người được Moscow hậu thuẫn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG