Đường dẫn truy cập

TQ ra mắt dàn lãnh đạo mới, chưa rõ ai kế nhiệm Tập


Ban Thường vụ 7 ủy viên do ông Tập Cận Bình đứng đầu ra mắt ở Bắc Kinh, 25/10/2017.
Ban Thường vụ 7 ủy viên do ông Tập Cận Bình đứng đầu ra mắt ở Bắc Kinh, 25/10/2017.

Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc hôm 25/10 công bố dàn lãnh đạo mới nhưng chưa rõ ai sẽ kế nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời ông Mao Trạch Đông.

Ông Tập đã dẫn đầu đội ngũ quan chức của mình theo thứ tự quyền lực và ra mắt tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc ở Kinh, khi bế mạc đại hội đảng kéo dài một tuần.

Ngoài ông Tập ra, chỉ có Thủ tướng Lý Khắc Cường còn giữ được chức vụ của ông trong khi có những thay đổi sâu rộng của Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Lâu nay có những suy đoán rằng ông Tập có thể tìm cách duy trì một số thẩm quyền sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì của ông. Nhiệm kỳ này bắt đầu từ hôm 25/10.

Tất cả bảy Ủy viên Thường vụ là nam giới trong độ tuổi 60, và lần đầu tiên không ai trong số họ sinh ra trước cuộc cách mạng Cộng sản Trung Quốc năm 1949.

Thành phần của ban này, có quyền kiểm soát cao nhất đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dường như là một sự thỏa hiệp, bao gồm các đồng minh của ông Tập lẫn những người được coi là trung thành với các vị lãnh đạo lão thành của đảng, như các ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, các cựu chủ tịch có những mạng lưới vẫn có ảnh hưởng đáng kể.

Ủy viên được coi là thân cận nhất với ông Tập là Lật Chiến Thư, người thường tháp tùng ông Tập trong các chuyến công cán nước ngoài trên cương vị Chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Ông Lật Chiến Thư, được xếp vị trí thứ ba, sau Chủ tịch Tập và Thủ tướng Lý. Điều này đồng nghĩa là ông gần như chắc chắn sẽ đảm nhận chức vụ đứng đầu quốc hội có tính hình thức. Chức vụ này sẽ được phê chuẩn khi quốc hội họp vào tháng 3.

Bốn nhân vật còn lại trong Thường vụ là Uông Dương, Vương Hỗ Ninh, Triệu Lạc Tế và Hàn Chính.

Ông Uông Dương hiện là Phó Thủ tướng.

Ông Vương Hỗ Ninh từng là Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu chính sách trung ương của ĐCSTQ kể từ năm 2002.

Ông Triệu Lạc Tế điều hành Ban Tổ chức Trung ương của ĐCSTQ kể từ năm 2012.

Ông Hàn Chính trước đây là một nhà kinh tế tại thành phố Thượng Hải, trở thành thị trưởng vào năm 2003 rồi nắm giữ vị trí bí thư thành ủy Thượng Hải.

Trong khi Ban Thường vụ mang dấu hiệu thỏa hiệp, Bộ Chính trị mới có tới hơn mười đồng minh của ông Tập, bao gồm cả bí thư Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ, bí thư Bắc Kinh Thái Kỳ, các cố vấn kinh tế Lưu Hà và Đinh Tiết Tường, người dự kiến sẽ trở thành Chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Ông Bạc Trí Dược, chuyên gia về chính trị Trung Quốc ở New Zealand, nói: "Ông Tập đã xoay sở để đưa được càng nhiều người của mình vào đó càng tốt. Hầu hết những người thân tín của ông Tập đều còn khá non trẻ, chưa thể đưa vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị ngay lập tức".

Ông Tập, người đã cố mang lại sức sống mới cho vai trò của Đảng Cộng sản trong toàn bộ xã hội Trung Quốc, không đề cập ai là người kế nhiệm mình khi ông giới thiệu Ban Thường vụ mới trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trên khắp đất nước.

(Reuters, Nld.com.vn)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG