Đường dẫn truy cập

Trump cáo buộc Trung Quốc cho phép tuồn dầu vào Triều Tiên


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường phủ nhận việc các tàu Trung Quốc lén lút chuyển dầu cho các tàu Triều Tiên ở ngoài biển.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường phủ nhận việc các tàu Trung Quốc lén lút chuyển dầu cho các tàu Triều Tiên ở ngoài biển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm cáo buộc Trung Quốc tiếp tay để đưa các chuyến hàng chở dầu vào Triều Tiên, dù Trung Quốc nhất mực nói rằng họ không vi phạm các chế tài của LHQ.

Ông Trump viết trên Twitter: "Bắt QUẢ TANG - rất thất vọng là Trung Quốc đang cho phép dầu vào Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện nào cho vấn đề Triều Tiên nếu điều này tiếp tục xảy ra!"

Một tờ báo Hàn Quốc trước đó hôm thứ Năm loan tin rằng các tàu Trung Quốc và Triều Tiên đã nối kết với nhau bất hợp pháp ở ngoài biển để tuồn dầu vào Triều Tiên.

Được hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng liệu các tàu Trung Quốc có cung cấp dầu bất hợp pháp cho các tàu Triều Tiên hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường tái khẳng định Trung Quốc, kể cả quân đội, nghiêm chỉnh thực thi các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên.

"Tình hình mà quý vị đề cập đến hoàn toàn không hề tồn tại," ông Nhậm nói mà không cung cấp thêm chi tiết.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần trước đã ban hành những chế tài mới nhằm hạn chế sự tiếp cận của Triều Tiên đối với dầu mỏ để đáp lại vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa của nước này.

Các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu cấm 90 phần trăm lượng dầu tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc giới hạn tối đa 500.000 thùng mỗi năm và hạn chế dầu thô xuất khẩu ở mức 4 triệu thùng mỗi năm.

Trung Quốc từ trước tới giờ vẫn khẳng định họ tuân thủ đầy đủ các nghị quyết cưỡng hành đối với Triều Tiên, bất chấp sự hoài nghi của Washington, Seoul và Tokyo rằng vẫn tồn tại các lỗ hổng trong việc Trung Quốc thực thi nghị quyết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG