Đường dẫn truy cập

TQ phản đối Seoul vụ một tàu tuần duyên Hàn Quốc bị chìm


Hình tư liệu - Tàu tuần duyên Hàn Quốc.
Hình tư liệu - Tàu tuần duyên Hàn Quốc.

Ngày thứ Tư, Trung Quốc nói tuần duyên Hàn Quốc không nên hoạt động tại một phần vùng biển nơi một trong những tàu tuần tra của Seoul bị đắm trong tuần trước khi đang truy đuổi một nhóm tàu đánh cá Trung Quốc.

Những tàu tuần duyên của Hàn Quốc thường xuyên đuổi các tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc và có đôi lúc đối đầu giữa hai bên trở nên bạo động.

Những tranh chấp này gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc - đồng minh của Hoa Kỳ, ngay cả khi các mối quan hệ kinh tế giữa hai nước trở nên gần gũi hơn và cùng chia sẻ những quan tâm đối với chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Bộ An ninh và An toàn Công cộng Hàn Quốc, giám sát lực lượng tuần duyên, cho biết một tàu tuần tra của lực lượng này bị chìm trong tuần qua trong khi truy lùng các tàu đánh cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Song nói nơi tai nạn xảy ra là một khu vực theo như thỏa thuận đánh bắt song phương, tàu của Hàn Quốc lẽ ra không nên tiến hành những hoạt động thi hành luật pháp.

Ông Song nói trong một cuộc họp báo thường ngày là Trung Quốc đã phản đối Hàn Quốc và yêu cầu nước này xử lý tình hình “một cách bình tĩnh và hợp lý.”

Tuần duyên Hàn Quốc ngày hôm qua cho biết là nhân viên lực lượng này được phép sử dụng vũ khí, trong đó có súng ngắn và đại bác trên tàu, chống lại bất cứ tàu thuyền đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc nếu thấy bị đe dọa.

Phát ngôn viên Trung Quốc Cảnh Song nói hành động như thế không giải quyết được chuyện gì cả và có thể chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Một giới chức Tuần duyên Incheon cho Thông tấn xã Reuters biết bằng điện thoại là vào sáng sớm ngày thứ Tư, tuần duyên Hàn Quốc bắt giữ hai tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc và kéo tàu này vào một cảng của Hàn Quốc.

Theo một giới chức Hàn Quốc thì ba ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong tháng trước vì lửa bốc cháy trên tàu của họ khi một toán thủy thủ của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cố gắng chặn bắt tàu này vì đánh bắt trái phép, và đã ném lựu đạn làm chói mắt vào một căn phòng những người này đang ẩn núp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG