Đường dẫn truy cập

TQ ‘nên cắt giảm thuế thu nhập để thúc đẩy tăng trưởng’


Cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei.

Trung Quốc nên cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân để thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm, trong khi nước này tranh chấp thương mại với Mỹ, cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei được Reuters trích lời nói hôm 18/11.

Theo hãng tin Anh, đối mặt với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế yếu kém nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các nhà lập chính sách của Trung Quốc đang đẩy nhanh các dự án đường bộ và đường sắt, cũng như thúc đẩy ngân hàng gia tăng cho vay và cắt giảm thuế để giảm bớt căng thẳng cho các doanh nghiệp.

“Vẫn còn khả năng cắt giảm hai loại thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân”, ông Lou, hiện là chủ tịch Hội đồng Quỹ An sinh Xã hội Toàn quốc, được dẫn lời nói tại một diễn đàn.

Theo Reuters, Trung Quốc hồi tháng Mười nâng ngưỡng đánh thuế thu nhập cá nhân lên 5 nghìn Nhân dân Tệ ($720) từ mức 3.500 Nhân dân Tệ, với hy vọng thúc đẩy tiêu thụ.

Chính phủ cũng đã cắt giảm thuế giá trị gia tăng và các lệ phí đối với các công ty, nhưng chưa hạ thuế thu nhập doanh nghiệp hiện ở mức 25%.

Ông Lou còn được dẫn lời nói rằng Trung Quốc không nên tiến hành thêm một đợt đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng vì bước đi đó có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ vướng vào nợ nần.

Cựu quan chức tài chính Trung Quốc nói rằng các chính quyền địa phương ở nước này đang phải gánh các khoản nợ lớn, và chính phủ nên sử dụng các công cụ tài chính để giúp hóa giải các nguy cơ nợ nần tại các định chế tài chính.

Ông Lou nói thêm rằng trợ cấp của chính phủ cho quỹ an sinh xã hội đã đạt 1,2 nghìn tỷ Nhân dân Tệ năm ngoái và vẫn gia tăng nhanh chóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG