Đường dẫn truy cập

TQ muốn tăng tin cậy, hợp tác quốc phòng với Mỹ


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (ảnh tư liệu)
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (ảnh tư liệu)

Quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là một lực tích cực trong mối quan hệ chung, và Trung Quốc muốn làm sâu sắc thêm sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói hôm 26/10 trước chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Cả hai nước đã làm việc tích cực để cải thiện sự tương tác giữa hai quân đội để tránh bất kỳ những tính toán sai lầm nào trong các khu vực như Biển Đông, nơi cả hai nước thường xuyên có máy bay quân sự và tàu chiến hoạt động.

Nhưng vẫn tồn tại sự nghi ngờ sâu sắc, với việc Bắc Kinh tức giận về những hoạt động mà họ xem là những chuyến bay quân sự và tuần tra hải quân mang tính khiêu khích của Hoa Kỳ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông có tranh chấp, và Trung Quốc cũng ngờ vực về quan hệ quốc phòng hệ mật thiết của Hoa Kỳ với Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ngày càng tăng với Ấn Độ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói hồi tuần trước rằng Washington thấy vẫn còn có không gian để mời các nước khác, trong đó có Australia, tham gia vào khuôn khổ hợp tác an ninh Mỹ-Ấn-Nhật, vốn bị Bắc Kinh phản đối lâu nay, coi đó là một nỗ lực của các nền dân chủ nhằm khống chế Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tháng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nhậm Quốc Cường, nói rằng rất vui khi thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ quân sự với Hoa Kỳ mà cả hai nhà lãnh đạo hai nước đều coi trọng.

"Nhìn về tương lai, chúng tôi sẵn sàng làm việc với phía Mỹ để tôn trọng lẫn nhau, làm sâu sắc thêm sự tin tưởng lẫn nhau, tập trung vào trao đổi và hợp tác thiết thực, quản lý và kiểm soát một cách hợp lý các tranh chấp, tiếp tục bơm thêm năng lượng tích cực vào việc phát triển quan hệ", ông Nhậm nói thêm.

Trung Quốc, một đối thủ chiến lược của Hoa Kỳ và Ấn Độ, cũng có tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với nỗ lực của ông Trump trong việc đẩy lùi các nỗ lực của Triều Tiên nhằm chế tạo các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bay tới Hoa Kỳ, một vấn đề được tiên liệu sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của ông Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 8-10/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG