Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn quản lý tranh chấp với Hoa Kỳ


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Trung Quốc muốn đối thoại với tân chính quyền Hoa Kỳ để quản lý tranh chấp và thúc đẩy mối quan hệ song phương, nhưng chỉ trên cơ sở tôn trọng các ‘lợi ích cốt lõi’ của nhau, chẳng hạn như nguyên tắc “Một Trung Quốc”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã làm Bắc Kinh nổi giận trước khi lên nhậm chức vì những phát biểu đặt nghi vấn về nguyên tắc “một Trung Quốc”, được hiểu theo nghĩa là Washington thừa nhận lập trường của Bắc Kinh về chủ quyền đối với đảo quốc tự trị Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và không từ giải pháp dùng vũ lực nếu cần thiết, để áp đặt quyền kiểm soát đối với Đài Loan. Tuy nhiên, người dân Đài Loan tỏ ra hoàn toàn lạnh nhạt với giải pháp phải nằm dưới quyền cai trị của Bắc Kinh.

Phát biểu tại một bữa tiệc đón Tết Âm lịch sắp tới, Ngoại trưởng Vương Nghị nói hướng đi tương lai của các quan hệ Trung-Mỹ đã “thu hút sự chú ý”.

Ông Vương phát biểu:

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tân chính phủ Hoa Kỳ, trên cơ sở tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ và tôn trọng các lợi ích cốt lõi của nhau”.

Lời phát biểu của ông Vương đã được tải lên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào cuối ngày thứ Ba.

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng “tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, tập trung vào việc hợp tác, quản lý và kiềm chế các vụ tranh chấp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ Trung-Mỹ nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho cả hai dân tộc”.

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, dẫn lời đại sứ Trung Quốc ở Washington Thôi Miên Khải, nói trong khi chính quyền Trump vẫn chưa định hình chính sách về Trung Quốc, thì không thể đảo ngược xu hướng chung của sự hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vì đó là “lựa chọn đúng đắn duy nhất” cho cả hai nước.

Ông Thôi nói trong bất kỳ cuộc chiến tranh thương mại nào, cả hai nước đều chịu hậu quả.

Ông Thôi nói:

“Hiện nay, nền kinh tế thế giới cần một động lực để phát triển mạnh hơn và tăng trưởng nhanh hơn, đó là trách nhiệm không thể tránh được của Trung Quốc và Hoa Kỳ, và là điều cần phải làm thay vì đi theo con đường dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại.”

Với quyết định của ông Trump huỷ bỏ Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Thôi nói Trung Quốc không thể đảm nhận vai trò của Hoa Kỳ trong cương vị là nước lãnh đạo toàn cầu, là nước đề ra các quy tắc quy định các hoạt động mậu dịch.

Ông nói: “Tôi tin rằng đây là một ý niệm sai lầm, bởi vì các quy tắc thương mại quốc tế không thể chỉ do Hoa Kỳ hay Trung Quốc đưa ra, mà thay vào đó, chúng nên được xây dựng và thực hiện bởi tất cả các quốc gia trên thế giới”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG