Đường dẫn truy cập

TQ muốn đàm phán thương mại với Mỹ bình đẳng, cùng có lợi


Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn họp báo hồi tháng 4/2018 (ảnh tư liệu)
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn họp báo hồi tháng 4/2018 (ảnh tư liệu)

Đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải bình đẳng và cùng có lợi, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn phát biểu hôm thứ Sáu, 23/11, và nói thêm rằng ông hy vọng hai nước có thể tìm cách kiểm soát sự khác biệt thông qua đối thoại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm phía Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, dự kiến sẽ tổ chức hội đàm nhân dịp hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires vào tuần tới, vào lúc quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng gây lo ngại.

"Chúng tôi hy vọng rằng, trên cơ sở tham vấn bình đẳng, cùng có lợi và tin cậy lẫn nhau, chúng tôi có thể cùng nỗ lực để quản lý sự khác biệt và tìm cách giải quyết vấn đề", ông Vương nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh.

Các quan chức hai nước đã liên lạc chặt chẽ, được lãnh đạo của họ chỉ đạo, ông nói thêm.

Washington muốn Bắc Kinh cải thiện về mở cửa thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp trong ngành công nghiệp và cắt giảm chênh lệch thương mại lên đến 375 tỷ đô la. Ông Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la để buộc Bắc Kinh nhượng bộ.

Thuế suất của Mỹ đối với 200 tỷ đô la hàng Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 1/1. Ông Trump đã đe dọa sẽ đánh thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại - trị giá khoảng 267 tỷ đô la - nếu Bắc Kinh không giải quyết được những điều Mỹ yêu cầu.

Ông Trump nói hôm 22/11 rằng ông hy vọng ông có thể đạt thỏa thuận với Trung Quốc khi gặp ông Tập.

"Tôi có thể nói điều này, Trung Quốc thiết tha muốn đạt được một thỏa thuận - vì họ bị đánh thuế", ông Trump nói với các phóng viên tại thị trấn Palm Beach ở Florida.

“Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận; nếu chúng tôi có thể đi đến thỏa thuận, chúng tôi sẽ làm như vậy", ông nói.

Cuộc gặp quan trọng có tính quyết định sẽ diễn ra giữa lúc chính quyền của ông Trump thể hiện rất ít dấu hiệu lùi bước cả về yêu sách lẫn các phát ngôn đao to búa lớn.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG