Đường dẫn truy cập

TQ mong Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng vì ích lợi hòa bình


Danh sách 10 quốc gia đứng đầu trong chi tiêu quốc phòng. (Ảnh tư liệu).
Danh sách 10 quốc gia đứng đầu trong chi tiêu quốc phòng. (Ảnh tư liệu).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/2 cho hay Bắc Kinh hy vọng chi tiêu quốc phòng của Mỹ sẽ giúp ích cho việc duy trì hòa bình ổn định toàn cầu.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tòa Bạch Ốc đề nghị tăng chi tiêu quân sự 10% lên mức 603 tỷ đô la.

Một giới chức thạo tin cho hay đề nghị của tân Tổng thống Donald Trump bao gồm tăng ngân sách đóng tàu, tậu thêm máy bay quân sự, và tạo sự hiện diện mạnh mẽ hơn trong các vùng biển quốc tế và các địa điểm chiến lược như Eo biển Hormuz và Biển Đông.

Kế hoạch này có thể gây khó chịu cho Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Đông và đã đặt các nước láng giềng vào tình trạng báo động với việc xây đảo nhân tạo cùng các cơ sở trên Biển Đông.

“Chúng tôi hy vọng các chính sách và biện pháp liên quan của Hoa Kỳ có thể giúp duy trì hòa bình ổn định thế giới,” phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông Cảnh nói vấn đề Biển Đông hiện tại đang phát triển tốt theo hướng tích cực, và ổn định.

Vẫn theo lời ông, Trung Quốc hy vọng các nước ngoài khu vực tôn trọng nỗ lực của Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á trong việc gìn giữ hòa bình Biển Đông.

Tại lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội thường niên trong tuần này, Trung Quốc sẽ công bố ngân sách quốc phòng cho năm nay.

Năm ngoái, Trung Quốc dành gần 139 tỷ đô la cho chi tiêu quốc phòng, nhưng giới ngoại giao cho rằng có phần chắc mức chi thật sự đã bị Bắc Kinh nói thấp đi.

Tuy nhiên, mức tăng 7,6% đã là mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc ngày 28/2 kêu gọi Bắc Kinh tăng chi tiêu quân sự ít nhất 10% trong năm nay để đối phó với những bất định dưới thời Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG