Đường dẫn truy cập

TQ khó chịu về mục Biển Đông trong Sách trắng Australia


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tại một họp báo (ảnh tư liệu)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tại một họp báo (ảnh tư liệu)

Chính phủ Trung Quốc mô tả những lời lẽ về Biển Đông có tranh chấp trong Sách trắng đối ngoại của Chính phủ Úc là "vô trách nhiệm".

Sách trắng đầu tiên sau 13 năm kêu gọi Trung Quốc duy trì một trật tự dựa trên luật lệ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng kêu gọi Australia hãy chấm dứt việc nêu lên những quan ngại về tranh chấp lãnh thổ.

"Úc không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông", ông nói tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Sách trắng cũng nói Australia cam kết sẽ gắn kết sâu hơn với các nền dân chủ khác trong khu vực - một động thái được xem như là một chiến lược phòng ngừa rủi ro trước sự trỗi dậy của cường quốc theo chế độ chuyên chế.

"Các luật lệ được cộng đồng quốc tế chấp nhận không phải do một quốc gia cụ thể lập ra", ông Lục nói.

"Trung Quốc tuân theo các luật lệ căn cứ vào mục tiêu và tình hình hiện tại của LHQ, và không căn cứ vào bất kỳ mục đích chính trị nào của bất kỳ quốc gia nào".

Đáp trả Sách trắng, báo khổ nhỏ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng một bài xã luận nói rằng trong những năm gần đây, Australia đã trở thành một tiền đồn ở xa tuyên truyền kích động các nước láng giềng hãy cảnh giác về Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop đã bác bỏ những lời chỉ trích của Trung Quốc.

Bà Bishop nói: "Bộ Ngoại giao mô tả phân tích của chúng tôi về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Úc là hoàn toàn khách quan, và phản hồi mà tôi có được từ các quan chức cao cấp của Trung Quốc là họ tôn trọng lập trường của chúng tôi nêu trong Sách trắng”.

(theo ABC, Global Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG