Đường dẫn truy cập

TQ dự định đưa ‘tư tưởng Tập’ vào hiến pháp nhà nước


Trung Quốc dự định đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp
Trung Quốc dự định đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp

Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn được xem là quan trọng hơn, đã được sửa đổi tại Đại hội Đảng lần thứ 19 hồi tháng 10/2017 để đưa tư tưởng chính trị của ông Tập vào.

ĐCSTQ khi đó đã nhất trí thông việc sửa đổi điều lệ để bổ sung vào đó "Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa Xã hội với Đặc trưng Trung Quốc cho Kỷ nguyên Mới" như là một trong những nguyên tắc chỉ đạo của đảng.

Sau một cuộc họp kéo dài hai ngày gồm các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh, đảng này giờ đây đề xuất đưa lý luận tương tự vào hiến pháp nhà nước, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Cuộc họp cũng nhấn mạnh rằng cần thiết lập một hệ thống giám sát quốc gia “tập trung, thống nhất, có thẩm quyền và hiệu quả cao” để chống tham nhũng trong toàn bộ cơ quan hành chính nhà nước, theo Tân Hoa Xã.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nói rõ ràng sẽ có những sửa đổi gì liên quan đến ủy ban giám sát.

Chống tham nhũng đã ăn sâu vào xã hội là một phần quan trọng trong chính sách đối với ông Tập trong nhiệm kỳ đầu nắm quyền và cuộc chiến đó sẽ mang một sắc thái mới với việc thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai.

Vì hiến pháp nhà nước đang được sửa đổi, nó cần quốc hội chính thức thông qua, có lẽ là trong kỳ họp tháng 3, dù điều đó có thể diễn ra sớm hơn. Tân Hoa Xã không nói chính xác khi nào điều đó sẽ diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG