Đường dẫn truy cập

TQ dọa tàu và máy bay nước ngoài ‘hàng ngày’ ở Biển Đông


Một máy bay tuần tra của Mỹ.
Một máy bay tuần tra của Mỹ.

Trung Quốc phát cảnh báo ‘hàng ngày’ đối với tàu thuyền và máy bay của Philippine trên Biển Đông, nhưng các thủy thủ và phi công Philippines vẫn tiếp tục tuần tra.

Báo Bussiness Insider trích lời tướng Carlito Galvez Jr., Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines (AFP), nói trong một cuộc họp báo tại trại thành phố Aguinaldo hôm 13/8.

Ông nói với các phóng viên: “Cảnh báo được phát ra hàng ngày và phi công của chúng tôi chỉ [trả lời] rằng: Chúng tôi đang thực hiện chuyến bay thường lệ thực thi quyền tái phán và quyền làm chủ lãnh thổ của chúng tôi.”

Văn phòng của tổng thống Philippines ca ngợi các phi công vì đã phớt lờ các cảnh báo và các mối đe dọa của Trung Quốc, được cho là đặc biệt hung hăng, Business Insider cho biết.

Trang Global National thuật lại một giọng nói tiếng Trung la thét lên trên sóng radio: “Này phi cơ quân sự Philippines, tôi cảnh cáo một lần nữa: Hãy rời khỏi ngay lập tức nếu không sẽ chịu trách nhiệm về mọi hậu quả.”

Trang này nhận định rằng lời cảnh cáo qua radio của Trung Quốc đối với máy bay Philippine ít nhã nhặn hơn so lời cảnh báo với máy bay Hải quân Hoa Kỳ.

Trong chuyến bay chở các phóng viên đến khu vực các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp vào cuối tuần qua, máy bay Hải quân Hoa Kỳ đã bị Trung Quốc cảnh báo ít nhất năm lần.

Nhưng dường như Trung Quốc ra cảnh báo đối với máy bay Mỹ lịch sự hơn: “Hãy rời khỏi ngay lập tức và tránh bất kỳ sự hiểu lầm nào.”

TQ dọa tàu và máy bay nước ngoài ‘hàng ngày’ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG