Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt giữ nhân viên của phái bộ Anh ở Hong Kong


Simon Cheng, nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong
Simon Cheng, nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong

Một công dân Trung Quốc làm việc tại lãnh sự quán Anh ở Hong Kong bị bắt giam tại thành phố vùng biên Thâm Quyến, Trung Quốc, vì “vi phạm luật pháp”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư 21/8, vụ việc có khả năng làm xấu đi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Bắc Kinh và London.

Vương quốc Anh nói họ “cực kỳ quan ngại” khi có các bản tin cho hay nhân viên của lãnh sự quán đặt ở thuộc địa cũ của Anh đã bị giam giữ.

Simon Cheng không trở lại làm việc vào ngày 9 tháng 8 sau khi đến thăm thành phố lân cận Thâm Quyến vào ngày hôm trước, trang tin Hong Kong HK01 đưa tin, trích dẫn một cuộc phỏng vấn với bạn gái và gia đình của ông.

Gia đình ông Cheng xác nhận về việc ông mất tích trong một bài đăng trên Facebook vào tối 20/8, nói rằng ông đi từ Hong Kong đến Thâm Quyến vào sáng ngày 8 tháng 8 để đi công tác.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho hay cảnh sát Thâm Quyến đã bắt giam Cheng trong 15 ngày vì “vi phạm các quy định quản lý an ninh công cộng”. Ông không cung cấp thêm chi tiết.

“Ông ta không phải là công dân Anh. Ông ta là người Trung Quốc, vì vậy đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, ông Cảnh nói.

“Về những lời bình luận của Vương quốc Anh, chúng tôi đã giao thiệp nghiêm khắc với Vương quốc Anh về một loạt những bình luận và hành động mà họ đã thực hiện ở Hong Kong”, ông Cảnh nói.

Max Chung, một người bạn của ông Cheng, đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ ở bên ngoài lãnh sự quán ở Hong Kong, phản đối việc ông bị giam giữ. Max Chung nói Cheng không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình nào chống chính quyền.

“Vụ của Simon Cheng cho thấy những hậu quả rất nghiêm trọng đối với mọi người ở Hong Kong”, ông Chung nói với các phóng viên, đồng thời kêu gọi chính phủ Anh “hãy cứu Simon ngay”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG